'แอมะซอน-โชบานี' จับมือบริษัทอเมริกัน เสนอรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันเข้าทำงาน

FILE - Afghan refugees line up for food in a dining hall at Fort Bliss' Doña Ana Village where they are being housed in Chaparral, N.M., Sept. 10, 2021.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทอเมริกันมากกว่า 30 แห่ง รวมทั้ง แอมะซอน (Amazon) ยูพีเอส (UPS) และโชบานี (Chobani) รับปากจะรับชาวอัฟกันที่อพยพออกจากอัฟกานิสถานมายังสหรัฐฯ เข้าทำงานและฝึกงานในบริษัท

บริษัทขนาดใหญ่ 33 แห่ง เข้าร่วมในโครงการที่มีชื่อว่า Tent Coalition for Afghan Refugees ซึ่งก่อตั้งโดย แฮมดี อูลูคายา ซีอีโอของบริษัทโยเกิร์ตและอาหาร โชบานี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันหลายหมื่นคนให้สามารถมีงานทำและเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของอเมริกาได้

อูลูคายา มีแถลงการณ์ว่า เมื่อผู้ลี้ภัยเหล่านั้นมีงานทำเป็นหลักแหล่ง พวกเขาก็จะไม่ใช่ผู้ลี้ภัยอีกต่อไป แต่พวกเขาจะสามารถยืนหยัดเองได้เพื่อเริ่มชีวิตใหม่ในประเทศใหม่

ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา อเมริกาเปิดรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันราว 37,000 คนเข้าประเทศ หลังการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลอัฟกันเมื่อกลุ่มตาลิบันเข้ายึดครองกรุงคาบูล

บริษัทอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ แอมะซอน ระบุว่า จะเสนองานในโกดังและศูนย์กระจายสินค้าต่าง ๆ ให้กับชาวอัฟกัน รวมทั้งตำแหน่งงานด้านการจัดการและเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วย นอกจากนี้จะจัดให้มีสวัสดิการทั้งในด้านการฝึกงานและการศึกษา ตลอดจนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ให้แก่ผู้ลี้ภัยเหล่านั้นด้วย

ขณะที่บริษัทจัดส่งพัสดุภัณฑ์ ยูพีเอส กล่าวว่า จะหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมให้แก่ผู้อพยพเหล่านั้นเช่นกัน