รมต.คลังสหรัฐฯ กระตุ้นรัฐสภาเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน-เลี่ยงปิดหน่วยงานรัฐ

U.S. Treasury Secretary Janet Yellen testifies during a Senate Banking, Housing and Urban Affairs Committee hearing, on Capitol Hill, in Washington, Sept. 28, 2021.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน ตอบคำถามวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร โดยระบุว่า สหรัฐฯ อาจจะสามารถกลับไปจ้างงานอย่างเต็มที่ได้อีกครั้งในปีหน้า แม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะประสบอุปสรรคเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาในขณะนี้

รมต.เยลเลน ยังได้เร่งเร้าให้รัฐสภาอเมริกันเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะทำให้ต้องมีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางส่วนด้วย

นางเยลเลน กล่าวถ้อยแถลงก่อนการตอบคำถามคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารว่า เศรษฐกิจอเมริกันยังคงขยายตัวและสามารถฟื้นฟูอัตราการจ้างงานบางส่วนกลับคืนมาจากที่สูญเสียไปเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่การระบาดของสายพันธุ์เดลตายังคงทำให้การฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และสร้างอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

SEE ALSO: อธิบายเรื่อง "เพดานหนี้" เหตุใดจึงกลายเป็น "อาวุธทางการเมือง" ในอเมริกา

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของอเมริกาในระยะกลาง และคาดว่าจะมีการจ้างงานเต็มที่ในปีหน้า

รมต.เยลเลน เตือนด้วยว่า หากรัฐสภาไม่อนุมัติให้เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน ก็จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐฯ และอาจทำให้ประเทศเผชิญวิกฤติทางการเงินและเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ได้

ปัจจุบัน หนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์

คำเตือนของนางเยลเลนมีขึ้นหลังจากเมื่อคืนวานนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ปฏิเสธร่างงบประมาณฉบับใหม่และมาตรการเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาล ซึ่งอาจมีผลให้หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนต้องปิดทำการตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป

วุฒิสมาชิกชัค ชูมเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า จะพยายามผลักดันให้มีการลงมติแบบใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 100 เสียงในวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน แทนการใช้เสียงเกิน 60 เสียงดังเช่นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญอื่น ๆ