ชาติตะวันตกชี้ รัสเซียใช้ 'ระเบิดกัมมันตรังสี' เป็นข้ออ้างเพิ่มการโจมตียูเครน

Ukrainian soldiers fire at Russian positions from a U.S.-supplied M777 howitzer in Ukraine's eastern Donetsk region, Oct. 23, 2022.

ชาติตะวันตกกล่าวหาว่า รัสเซียกำลังนำประเด็นเรื่องการใช้ระเบิดกัมมันตรังสี หรือ dirty bomb เป็นข้ออ้างเพื่อยกระดับการโจมตียูเครน ในขณะที่รัสเซียยืนยันว่า ยูเครนวางแผนใช้ระเบิดดังกล่าวโจมตีใส่รัสเซีย ซึ่งทางรัฐบาลกรุงเคียฟออกมาปฏิเสธอย่างแข็งกร้าว

พลโท อิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังปกป้องนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี ของรัสเซีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันจันทร์ว่า กองทัพรัสเซียกำลังเตรียมพร้อมเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในขณะที่กองทัพยูเครนกำลังรุกคืบเข้าไปในเขตปกครองเคอร์ซอนที่รัสเซียกล่าวอ้างการควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู พูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส อังกฤษ และตุรกี ในวันอาทิตย์ เพื่อหารือถึง "สถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว" พร้อมกล่าวหาว่ายูเครนกำลังวางแผนใช้ระเบิดกัมมันตรังสี

An instrument for detecting radiation is seen on a map of the New York area during an exercise to intercept radioactive "dirty bombs" in waterways near New York, Thursday, April 7, 2011. Dirty bombs have long been feared as a potential weapon of terrorists because their main objective is to sow panic, confusion and anxiety by hurling radioactive dust and smoke into the atmosphere.

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส อังกฤษและสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ร่วมกันปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซีย และยังคงยืนยันการสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่

"ประเทศของเราขอยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหาเท็จของรัสเซียว่า ยูเครนกำลังเตรียมใช้ระเบิดกัมมันตรังสีในดินแดนของยูเครนเอง... ทั่วโลกจะสามารถมองเห็นได้ชัดว่าเป็นความพยายามของรัสเซียที่ต้องการใช้ข้อกล่าวหานี้เป็นข้ออ้างในการยกระดับการโจมตี"

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ว่า ประธานผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของสหรัฐฯ พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้บัญชาการกองทัพรัสเซีย และทั้งสองฝ่ายตกลงกันที่จะรักษาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างกันเอาไว้

SEE ALSO: รัสเซีย แนะปชช.ในเคอร์ซอน หนีไป! หวั่นการสู้รบยกระดับเกินควบคุม

ทางด้านยูเครนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาจากทางรัสเซีย และกล่าวหากลับว่ารัสเซียเองที่กำลังวางแผนใช้ระเบิดกัมมันตรังสีและพยายามป้ายความผิดมายังยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมีโทร คูเลบา ทวีตว่า "คำโกหกของรัสเซียเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ายูเครนวางแผนใช้ระเบิดกัมมันตรังสีนั้นทั้งไร้สาระและเป็นอันตราย"

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวต่อประชาชนเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียเป็นเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่สามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ และว่า "หากรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนกำลังเตรียมการบางอย่าง นั่นหมายความว่ารัสเซียกำลังเตรียมทำเช่นนั้นเสียเอง... ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ประชาคมโลกต้องตอบโต้อย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่ทำได้"

ทั้งนี้ ระเบิดกัมมันตรังสี หรือ Dirty bomb คือระเบิดที่บรรจุสารกัมมันตรังสีเอาไว้ซึ่งจะกระจายออกไปเมื่อถูกระเบิด โดยคณะกรรมการกำกับดูแลนิวเคลียร์แห่งสหรัฐฯ หรือ NRC ชี้ว่า ระเบิดประเภทนี้จะปล่อยกัมมันตรังสีออกมาในปริมาณที่ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตในทันทีหรือทำให้เจ็บป่วยรุนแรง แต่อาจสร้างความตื่นตระหนกและทำให้เกิดการปนเปื้อนสิ่งที่ถูกระเบิดได้ ขณะที่ระเบิดนิวเคลียร์จะมีอานุภาพรุนแรงกว่าหลายล้านเท่า

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์