กลัวเน็ตล่ม!! YouTube ลดความคมชัดสู่ระดับ ‘ดีวีดี’ ช่วงโควิดระบาด

The YouTube app and YouTube Kids app are displayed on an iPhone in New York, April 25, 2018. YouTube is overhauling its kid-focused video app to give parents the option of letting humans, not computer algorithms, select what shows their children can watch

หลังจากที่คนทั่วโลกต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ท่ามกลางการระบาดของโควิด 19 ความต้องการดูรายการผ่านระบบสตรีมมิ่งจึงเพิ่มขึ้นด้วย

ปรากฏการณ์นี้ทำให้เกิดความกังวลว่า เครือข่ายอินเตอร์เน็ตอาจแบกภาระหนักเกินไป บริษัท YouTube จึงปรับมาตรฐานความคมชัดของการชมคลิปบนแพลตฟอร์มนี้ ให้ต่ำลง เทียบได้กับความชัดของแผ่นดีวีดี

สื่อ USA Today รายงานว่า การลดความคมชัดครั้งนี้ จาก 1080p เป็น 480p จะสามารถผ่อนการใช้แบนด์วิดธ์ มาเป็น 1.1 เมกกาบิต จาก 5 เมกกาบิต ต่อวินาที

สำหรับผู้ที่ต้องการความคมชัดมากขึ้น สามารถปรับได้จากปุ่มเมนู

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ของ YouTube เริ่มต้นในวันอังคาร และคาดว่าจะกินเวลา 30 วัน

บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ว่า YouTube พยายามทำหน้าที่ช่วยลดระดับการดึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่หนักในสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ก่อนหน้านี้บริษัท YouTube และ Netflix กล่าวว่าจะลดระดับความชัดของรายการที่สตรีมผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อไม่ให้ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตล่ม เนื่องจากการชมภาพยนตร์และคลิปต่างๆ ของคนที่ต้องอยู่บ้านช่วงการระบาดของโควิด 19