'ทรัมป์' บอกปัดไม่เคยทราบรายงานรัสเซียตั้งค่าหัวทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน

A U.S. soldier from Dragon Company of the 3rd Cavalry Regiment stands in front of an Afghan National Army guard post during a mission near forward operating base Gamberi in the Laghman province of Afghanistan December 28, 2014.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ตนไม่เคยได้รับรายงานสรุปเรื่องความพยายามของรัสเซียในการตั้งค่าหัวทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน พร้อมกล่าวโจมตีหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สที่รายงานข่าวว่าตนรับทราบเรื่องนี้แล้วแต่ไม่ทำอะไร

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า ไม่เคยมีใครรายงานเหตุการณ์รัสเซียโจมตีหรือตั้งค่าหัวทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ตามรายงานที่ปรากฎอยู่ในสื่อปลอมอย่างนิวยอร์กไทมส์ โดยทุกคนต่างออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ และไม่เคยมีการโจมตีในลักษณะดังกล่าวต่อทหารอเมริกัน

เมื่อวันเสาร์ ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธเช่นกันว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่มิได้ระบุว่ารายงานดังกล่าวมีความถูกต้องหรือไม่ ขณะที่ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ยืนยันว่า รายงานของนิวยอร์กไทม์สคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

เมื่อวันศุกร์ นิวยอร์กไทม์ส รายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกันที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า หลายเดือนก่อน หน่วยข่าวกรองทหารของรัสเซียได้เสนอค่าหัวแบบลับ ๆ ให้กับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทาลีบัน เพื่อให้โจมตีสังหารทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว ในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐฯ และกลุ่มทาลีบันกำลังเจรจาหาทางยุติสงครามที่กินเวลายาวนานในอัฟกานิสถาน

นิวยอร์กไทม์ส บอกด้วยว่า ได้มีการรายงานสรุปเรื่องนี้ต่อประธานาธิบดีทรัมป์แล้ว และมีการหารือกันในสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเดือนมีนาคม โดยได้มีการจัดทำแนวทางตอบสนองรัสเซีย เริ่มจากการส่งจดหมายตำหนิทางการทูตอย่างเป็นทางการ แต่ทำเนียบขาวยังไม่รับรองให้กระทำการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์ปลายปีนี้ บอกว่า หากเรื่องนี้เป็นความจริงจะถือเป็นการเปิดเผยเรื่องราวที่น่าตกตะลึงเกี่ยวกับความล้มเหลวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพ ที่ไม่สามารถปกป้องชีวิตของทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน แต่กลับเลือกยืนข้างรัสเซียแทน

นายไบเด้น กล่าวด้วยว่า ไม่เพียงแต่ทรัมป์จะล้มเหลวในการใช้มาตรการลงโทษรัสเซียเท่านั้น แต่ยังสร้างความน่าละอายและเสื่อมเสียที่พยายามปกป้องวลาดิเมียร์ ปูติน

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธรายงานนี้ โดยบอกว่า "ไร้สาระ" และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในระดับต่ำในการใช้โฆษณาชวนเชื่อของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกัน ที่พยายามสร้างเรื่องโกหกนี้ขึ้นมา