สหรัฐเผยความล้มเหลวในปฏิบัติการชิงตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ISIS จับตัวไป ไม่กี่เดือนก่อนที่นักข่าวอเมริกันถูกฆ่าตัดคอ

A sign outside a shop remembers James Foley in his hometown of Rochester, New Hampshire, Aug. 20, 2014.

Your browser doesn’t support HTML5

US Syria

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ISIS จับตัวไป ประสบความล้มเหลวเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ก่อนที่หนึ่งในตัวประกันคือนักข่าวชาวอเมริกัน James Foley ถูกสมาชิกกลุ่ม ISIS ฆ่าตัดคอแล้วโพสต์วีดิโอลงทางอินเทอร์เน็ตในเวลาต่อมา

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พลเรือตรี John Kirby เปิดเผยว่าสหรัฐได้พยายามช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันหลายคนที่ถูกขบวนการรัฐอิสลาม ISIS จับตัวไป แต่ปฏิบัติการดังกล่าวที่มีขึ้นเมื่อช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลวเนื่องจากตัวประกันไม่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายเมื่อทหารสหรัฐไปถึง

คุณ Rick Brennan นักรัฐศาสตร์แห่งองคืกร RAND Corporation กล่าวว่าตนค่อนข้างแปลกใจที่เพนตาก้อนเปิดเผยปฏิบัติการชิงตัวประกันดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาเคยมีปฏิบัติการหลายครั้งที่ล้มเหลว แต่เพนตาก้อนแทบไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

คำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐและทำเนียบขาว มีออกมาในวันเดียวกับที่ ปธน.โอบาม่าได้ประณามกลุ่ม ISIS ในเหตุการณ์ฆ่าตัดคอนักข่าวอเมริกัน James Foley แล้วโพสต์วีดิโอลงในอินเทอร์เน็ต ก่อให้เกิดความตื่นตะลึงไปทั่วโลก โดยปธน.โอบาม่ากล่าวว่า รัฐบาลและประชาชนในตะวันออกกลางควรพยายามช่วยกันสกัดกั้นเนื้อร้ายนี้ไม่ให้ลุกลาม และควรหาวิธีกำจัดแนวคิดที่เป็นภัยต่อศาสนาและศีลธรรมนี้ให้หมดไป

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Marie Harf แถลง่วาสหรัฐกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อตัดการช่วยเหลือด้านการเงินและกำลังพลแก่กลุ่ม ISIS

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งมหาวิทยาลัย Monash ในออสเตรเลีย คุณ Greg Barton ชี้ว่าภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายจะไม่หายไปจากตะวันออกกลาง แต่ยิ่งจะขยายตัวขึ้นในขณะที่กลุ่ม ISIS มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อก่อนประมาณว่ามีสมาชิกกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรียรวมประมาณ 12,000 คน แต่ปัจจุบันคาดว่ามีหลายหมื่นคน โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีนักรบจากต่างชาติเข้าไปสมทบกับกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรียเพิ่มขึ้นมาก

คุณ Bartonชี้ว่าการฆ่าตัดคอนักข่าวอเมริกัน Foley แล้วเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต คือการสร้างความโกรธแค้นในหมู่ประเทศตะวันตก และยังเป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้สนับสนุนด้านการเงินและกำลังพลรับรู่ว่า อิสลามกำลังประกาศสงครามกับประเทศตะวันตก อย่างไรก็ตาม คุณ Barton ชี้ว่าท่าทีของประเทศตะวันตกยังเป็นไปอย่างอดกลั้น ผิดความคาดหมายของกลุ่ม ISIS

ด้านคุณ Max Boot แห่งสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบุว่าเวลานี้สิ่งที่จำเป็นสำหรับสหรัฐ คือการมียุทธศาสตร์ที่สอดคล้องชัดเจน เพื่อทำลายล้างกลุ่ม ISIS แบบถอนรากถอนโคน ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางอากาศ และการส่งคณะที่ปรึกษาด้านทหารไปทำงานร่วมกับกองทัพผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในอิรักและซีเรีย

รายงานจากผู้สื่อข่าว Victor Beattie - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

Your browser doesn’t support HTML5

กลุ่ม ISIL สังหารตัดคอนักข่าวอเมริกันสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก