สหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะเรือรบของตนประจัญหน้าเรือรบจีนใกล้ไต้หวัน 

In this photo provided by the U.S. Navy, the USS Chung-Hoon observes a Chinese navy ship conduct what it called an "unsafe” Chinese maneuver in the Taiwan Strait, June 3, 2023. (Mass Communication Specialist 1st Class Andre T. Richard/U.S. Navy via AP)

กองทัพสหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ระบุว่า เป็นภาพของการเดินเรือของฝ่ายจีน “อย่างไม่ปลอดภัย” ในแถบช่องแคบไต้หวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เกือบทำให้เรือรบของทั้งสองประเทศเกือบปะทะกัน

คลิปที่สหรัฐฯ ปล่อยออกมาในวันจันทร์เป็นหลักฐานยืนยันเหตุการณ์เฉียดชนที่กองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันเสาร์ และแสดงให้เห็นว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีของจีนแล่นขึ้นมาแซงทางฝั่งซ้ายของเรือ USS Chung-Hoon ก่อนจะเบี่ยงขวาตัดหน้าในระยะที่ห่างกันเพียงราว 137 เมตร โดยเรือพิฆาตของสหรัฐฯ รักษาเส้นทางการเดินเรือของตนไว้ แต่มีการลดความเร็วลงมาเหลือที่ 10 น็อต “เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ เรือรบของสหรัฐฯ และแคนาดากำลังร่วมกันทำการเดินทางข้ามผ่านช่องแคบไต้หวัน ภายใต้ “เสรีภาพของการเดินเรือ” โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นจุดที่จีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจของตน แต่สหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกอ้างว่า เป็นพื้นที่ที่อยู่ใต้เสรีภาพของเส้นทางเดินระหว่างประเทศ

กองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือรบของจีนไม่ได้ทำการแบบเดียวกันกับเรือรบของแคนาดาที่แล่นตามหลังมาอยู่ และระบุว่า “การเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันของ[เรือ] Chung-Hoon และ[เรือรบ] Montreal แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของสหรัฐฯ และแคนาดาต่อ[นโยบาย]อินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” และว่า “กองทัพสหรัฐฯ บิน แล่น และทำปฏิบัติการอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบไม่ว่าที่ใดตราบเท่าที่กฎหมายสากลอนุญาตให้ทำได้”

เหตุการณ์เรือรบสหรัฐฯ และจีนหวิดชนกันนั้นเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจาก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และพลเอกหลี่ ช่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน เดินทางไปยังสิงคโปร์เพื่อร่วมการประชุมประจำปีด้านกลาโหม

รายงานข่าวระบุว่า พลเอกหลี่ ออกมาแก้ต่างแทนกองทัพจีนในวันอาทิตย์ โดยแย้งว่า เส้นทางเดินเรือของพันธมิตรตะวันตกภายใต้นโยบาย “เสรีภาพของการลาดตระเวณการเดินเรือ” นั้นถือเป็นการยั่วยุจีน

หลี่ ยังบอกกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมที่เข้าร่วมประชุมด้านความมั่นคงประจำปี แชงกรี-ลา ไดอาล็อก (Shangri-La Dialogue) ที่สิงคโปร์ด้วยว่า กรุงปักกิ่งไม่มีปัญหากับ “เส้นทางอันบริสุทธิ์ใจ” ผ่านน่านน้ำที่แยกไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ออกจากกัน แต่ “เราต้องป้องกันความพยายามที่จะใช้เสรีภาพการเดินเรือทั้งหลาย ผ่านเส้นทางอันบริสุทธิ์ใจ เพื่อครองความเป็นเจ้าแห่งการเดินเรือ”

กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถี Chung-Hoon และเรือรบ HMCS Montreal ของกองทัพราชนาวีของแคนาดา ร่วมทำการซ้อมเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน “ผ่านน่านน้ำที่มีเสรีภาพของการเดินเรือในทะเลหลวงและการบินผ่านที่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี