'เกาะติดวันเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ' ชาวอเมริกันเดินทางมาลงคะแนนกันอย่างคึกคัก

Crowds gather outside perimeter of NYPD security news briefing on election preparations, Nov. 7, 2016. (R. Taylor/VOA)

วันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ ชาวอเมริกันเดินทางมาลงคะแนนกันอย่างคึกคักที่หน่วยเลือกตั้ง เริ่มด้วยรัฐทางตะวันออก หลังการหาเสียงที่แข้มข้นระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์จากรีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตั้น จากเดโมแครต ซึ่งเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ชิงชัยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะตัวแทนของพรรคการเมืองใหญ่

ฮิลลารี คลินตั้นชนะที่เขตเลือกตั้งเล็กๆ ที่เปิดให้คนใช้สิทธิ์เป็นแห่งแรกของสหรัฐฯ ขณะที่ในส่วนอื่นๆของประเทศเริ่มมีคนหลั่งไหลมารอคิวลงคะเเนนอย่างต่อเนื่อง

Hillary Clinton formally accepts the Democratic Party's nomination for President on the fourth night of the Democratic National Convention in Philadelphia, July 28, 2016. (A. Shaker/VOA)

Dixville Notch เป็นเขตเลือกตั้งแรกของสหรัฐฯ ที่เปิดให้คนลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีตั้งแต่เที่ยงคืนที่ย่างเข้าสู่วันที่ 8 พฤศจิกายน เขตดังกล่าวอยู่ในรัฐนิวแฮมเชอร์ และมีผู้ใช้สิทธิ์ 8 คนเท่านั้น

ปรากฏว่า ฮิลลารี คลินตั้น ได้ 4 เสียง โดนัลด์ ทรัมป์ได้ 2 เสียง และแกรี่ จอห์นสันจากพรรคทางเลือก Libertarian ได้คะเเนน 1 เสียง

บัตรเลือกตั้งที่เหลืออีกหนึ่งใบเป็นของผู้ที่เขียนชื่อ นายมิทท์​ รอมนี่ย์ ตัวแทนของรีพับลิกันสี่ปีก่อน แทนการกาชื่อนักการเมืองที่อยู่ในบัตรเลือกตั้งปีนี้

ในส่วนอื่นๆของประเทศเริ่มมีคนหลั่งไหลมารอคิวลงคะเเนนแน่นในช่วงเช้า

ผลการทำสำรวจครั้งสุดท้ายจากโพลล์ต่างๆ ชี้ว่านางคลินตั้นจากเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำโดนัลด์ ทรัมป์ ของรีพับลิกัน เล็กน้อย

Donald Trump accepts the Republican Party's presidential nomination at the national convention, in Cleveland, July 21, 2016.

รัฐที่น่าจับตามองยังคงเป็นรัฐที่เรียกว่า battelground states ซึ่งทั้งคู่มีคะแนนนิยมสูสีกันมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยผลคะเเนน exit polls ของรัฐ battelground states จะเริ่มถูกเปิดเผยหลังปิดหีบเลือกตั้งโดยมีลำดับดังต่อไปนี้

เวอร์จิเนียและจอร์เจียปิดหีบทุ่มตรงตามเวลาสหรัฐฯ​ (หรือ 7 โมงเช้าที่ประเทศไทย)

ตามมาด้วยนอร์ธแคโรไลน่าและโอไฮโอ ตอนทุ่มครึ่ง ฟลอริด้า นิวแฮมเชอร์ และเพนซิลเวเนีย จะลงคะเเนนเสร็จตอนสองทุ่ม หนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นเป็นคิวของมิชิแกนและวิสคอนซิน

ณ เวลานี้หากทรัมป์ไม่สามารถชนะในรัฐ battelground states ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้โอกาสชนะของเขาแทบเป็นไปไม่ได้

แต่ถ้าการแข่งขันยืดเยื้ออาจต้องรอดูรัฐเนวาด้าที่ปิดหีบตอนสี่ทุ่ม

ผู้ติดตามการเลือกตั้งจะทราบผลว่าใครชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างไม่เป็นทางการหลังสำนักข่าวใหญ่ๆ เช่น AP ละ CNN ประกาศผู้ชนะ หลังวิเคราะห์ exit polls และสถิติต่างๆ

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 3 ครั้ง ในช่วง16 ปีที่ผ่านมา ผู้สมัครทราบและยอมรับผลการเลือกตั้งช่วงดึกหลังการประกาศของสำนักข่าว ซึ่งจะมีการแถลงข่าวประกาศชัยชนะและยอมรับความพ่ายแพ้โดยผู้ลงแข่งขัน

แต่เมื่อปี ค.ศ. 2000 ซึ่ง Geprge W Bush แข่งกับ Al Gore ในปีนั้นคะแนนคู่คี่กันจนต้องมีการนับคะแนนที่รัฐฟลอริด้าใหม่ และศาลสูงต้องช่วยพิจารณาการนับคะเเนนที่ฟลอริด้าว่าควรดำเนินไปต่อหรือไม่

กว่าจะสรุปว่าเป็นฝ่าย Bush ชนะ ประชาชนต้องรอเป็นเวลาหนึ่งเดือนหลังวันเลือกตั้ง