พรรคเดโมเเครตหารือเรื่องแนวทางการหาเสียงเรื่องข้อตกลงการค้า TPP

Opponents of the Trans Pacific Partnership (TPP) trade agreement protest outside the White House in Washington, Feb. 3, 2016.

พรรคเดโมเเครตประชุมกันเพื่อหารือเรื่องแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดเดือนพฤศจิกายนนี้

ประเด็นเรื่องข้อตกลงการค้าเสรี Trans Pacific Partnership หรือ TPP ซึ่งเป็นผลงานหนึ่งของของประธานาธิบดีโอบามา ถูกหยิบขึ้นมาเป็นหัวข้อของที่ประชุม

เนื่องจาก TPP ต้องเผชิญกับคำวิจารณ์เกี่ยวกับผลต่อการจ้างงานในอเมริกา พรรคเดโมแครตจึงต้องระวังเรื่องการใช้คำพูดเกี่ยวกับนโยบายนี้

ที่ประชุมตัดสินว่าจะใช้ถ้อยคำสำหรับนโยบายที่กล่าวว่าพรรค “จะไม่สนับสนุนความตกลงการค้าที่ไม่สนับสนุนโอกาสงานที่สำหรับชาวอเมริกัน” ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ภาษาที่อ่อนว่าความต้องการของสมาชิกพรรคบางคน

กว่าจะเห็นพ้องกันในเรื่องนี้ ฝ่ายของนางฮิลลารี่ คลินตัน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้องประสานความแตกต่างกับฝ่ายของวุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอรส์ ซึ่งต่อต้าน TPP อย่างชัดเจน

คาดว่าวุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอรส์ ที่เคยขับเคี่ยวกับนางฮิลลารี่หลายเดือนในการแข่งกันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต จะแถลงในวันอังคารที่รัฐนิวแฮมเชอร์เพื่อ สนับสนุนนางฮิลลารี่อย่างเป็นทางการให้เป็นตัวแทนพรรคสำหรับสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี