ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ 'เดโมแครต' พลิกดุลอำนาจสภาผู้แทนฯ 'รีพับลิกัน' ยังคุมวุฒิสภา

Adrian Avella and Mazeda Uddin react during the midterm election night party of Democratic congressional candidate Alexandria Ocasio-Cortez in New York City, Nov. 6, 2018.

แม้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ยังไม่ชัดเจนในบางรัฐ แต่ในภาพรวม ทราบแล้วว่าพรรคเดโมแครตน่าจะสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และรีพับลิกันยังสามารถครองเก้าอี้เกินกึ่งหนึ่งของวุฒิสภา

หลังการเลือกตั้งที่มีการลงคะเเนนของชาวอเมริกันอย่างคึกคักในวันอังคาร ที่ 6 พฤศจิกายน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อ ส.ส. แนนซี พิโลซี (์Nancy Pelosi) แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรฯ ที่พรรคของเธอชนะเก้าอี้ในสภาผู้แทนฯ มากพอที่จะได้เสียงเกินครึ่งหนึ่งของเก้าอี้ทั้งหมด 435 ตำแน่ง

House Minority Leader Nancy Pelosi of Calif., smiles as she is cheered by a crowd of Democratic supporters during an election night returns event at the Hyatt Regency Hotel, on Nov. 6, 2018, in Washington.

อย่างไรก็ตาม โดนัลด์ ทรัมป์ส่งทวีตเช้าวันพุธ ที่ชี้ถึง "ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่" หลังจากผลการเลือกตั้งแสดงว่าพรรครีพับลิกันยังสามารถคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ก่อนการเลือกตั้ง เดโมแครตเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนและต้องการที่นั่งเพิ่มอย่างน้อย 23 เก้าอี้ ส่วนรีพับลิกันต้องการรักษาความได้เปรียบในวุฒิสภา 51 ต่อ 49 เสียง

President Donald Trump speaks at a rally, Nov. 4, 2018, in Chattanooga, Tenn.

ขณะนี้ยังคงต้องรอผลการนับคะเเนนเพื่อทราบตัวเลขสุดท้ายว่าแต่ละฝ่ายได้ที่นั่งจำนวนเท่าใดในสภา เช่นในรัฐฟลอริดา มอนทานา อาริโซนา ที่สื่อ Associated Press ระบุว่าคะเเนนเสียงยังคู่คี่เกินกว่าที่จะทราบว่าฝ่ายใดได้เก้าอี้ในวุฒิสภา

ในส่วนของสนามที่ถูกจับตามองใกล้ชิดและทราบผลแล้ว เช่น การชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกในรัฐเท็กซัส และตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ปรากฏว่ารีพับลิกันเป็นฝ่ายชนะ

ขณะเดียวกัน เดโมแครตได้ครองตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเพิ่ม อย่างน้อย 7 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง ในรัฐวิสคอนซิน และแคนซัส