"ยาระงับความเจ็บปวด" ตัวการ 'เฮโรอีน - ฝิ่น' ระบาดในอเมริกาครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 60 ปี

FILE - A bag of 4-fluoro isobutyryl fentanyl which was seized in a drug raid is displayed at the Drug Enforcement Administration (DEA) Special Testing and Research Laboratory in Sterling, Virginia, Aug. 9, 2016.

ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังอยู่ในวิกฤติการณ์การระบาดของเฮโรอีนและฝิ่นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 60 ปี หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมาในรูปของยาระงับความเจ็บปวด

รายงานของศูนย์ควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า มีคนอเมริกันเสียชีวิตจากการเสพยาเหล่านี้เกินขนาดไปแล้วกว่า 52,000 คน

โดยกว่า 90% ของยาที่มีส่วนผสมของฝิ่นและเฮโรอีนในสหรัฐฯ นั้น มาจากเม็กซิโก และราว 5% มาจากเอเชีย โดยเฉพาะจากอัฟกานิสถาน ขณะที่มีเพียงไม่ถึง 4% ที่มาจากโคลัมเบีย

This undated photo shows fentanyl pills. The powerful painkiller has been identified as the drug that killed the superstar Prince.

หนึ่งในยาอันตรายที่อาจเกิดการเสพติดนี้คือ Fentanyl ที่เชื่อว่าวัตถุดิบถูกส่งมาจากจีน และแปรรูปในเม็กซิโก ก่อนที่จะถูกลักลอบขนส่งข้ามพรมแดนเข้ามาในอเมริกา

โดย Fentanyl นี้มีฤทธิ์มากกว่าเฮโรอีนตั้งแต่ 10 – 50 เท่า ทำให้เพิ่มความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด

Deaths from synthetic opioids, including fentanyl, rose 73 percent. Prescription painkillers took the highest toll with deaths from Oxycontin and Vicodin increasing just 4 percent, according to government data.