นพ.เฟาชี่ เตือนจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสจะยิ่งเพิ่มขึ้นไม่หยุดปลายปีนี้

Dr. Anthony Fauci, director of the National Institute of Allergy and Infectious Diseases arrives to participate in a roundtable on donating plasma at the American Red Cross national headquarters on Thursday, July 30, 2020, in Washington. (AP Photo…

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวเตือนถึงการระบาดของโคโรนาไวรัสที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เริ่มตั้งแต่หลังวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้าที่เพิ่งผ่านพ้นไป

นายแพทย์เฟาชี่กล่าวกับรายการ “This Week” ทางสถานี ABC ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะยังไม่ลดลง แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงไม่กี่สัปดาห์จากนี้หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า และเราอาจเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าจนถึงสิ้นปี

เวลานี้สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 13.4 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 267,000 คน ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 63 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 1.46 ล้านคน

ขณะเดียวกัน แพทย์หญิงเดบอราห์ เบิร์กซ์ ผู้ประสานงานการรับมือโคโรนาไวรัสของทำเนียบขาว กล่าวกับรายการ “Face the Nation”ทางสถานี CBS ในวันอาทิตย์ว่า ประชาชนที่เดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องในเมืองต่าง ๆ ในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ควรนึกไว้ก่อนว่าตนอาจติดเชื้อไวรัส และควรไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อภายในสัปดาห์นี้ รวมทั้งควรอยู่ห่างจากกลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่มีอายุเกิน 65 ปี และคนที่มีอาการทางสุขภาพประจำตัวอยู่แล้ว

และในวันจันทร์ มีรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภารัฐเพนซิลเวเนียจากพรรครีพับลิกัน ดั๊ก มาสทริอาโน (Doug Mastriano) ได้รับแจ้งว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสขณะกำลังร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพุธที่แล้ว ซึ่งทำให้เขารีบลุกออกจากที่ประชุมในทันที ตามรายงานของ Associated Press

ส.ว.ของรัฐเพนซิลเวเนียผู้นี้ และสมาชิกรัฐสภารัฐเพนซิลเวเนียจากพรรครีพับลิกันอีกหลายคน ร่วมประชุมกับปธน.ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาว หลังจากพบปะกับประชาชนที่เมืองเกตตีเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เป็นเวลาสี่ชั่วโมง เพื่อหารือเรื่องการพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่รัฐนี้ โดยที่ไม่ได้สวมหน้ากากในการประชุมดังกล่าว

ที่ผ่านมา ส.ว.มาสทริอาโน ต่อต้านมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในรัฐเพนซิลเวเนียอย่างแข็งขัน รวมทั้งเป็นผู้นำการเดินขบวนเรียกร้องให้เปิดร้านค้าและภาคธุรกิจต่าง ๆ ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว