สหรัฐฯ กับจีนยังมีท่าทีต่างกันเรื่องมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ

U.S. Secretary of State John Kerry, left, and Chinese Foreign Minister Wang Yi shake hands after a news conference following meetings at the Ministry of Foreign Affairs in Beijing, May 16, 2015.

นักวิเคราะห์เชื่อว่าจีนไม่ต้องการหันหลังให้เกาหลีเหนือจากเหตุผลด้านการทหารและความมั่นคง

Your browser doesn’t support HTML5

US China Korea

นาย John Kerry รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหลังการเยือนกรุงปักกิ่งและกรุงโซลตำหนิการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และว่าจีนก็มีความวิตกกังวลร่วมกับสหรัฐฯ รวมทั้งกล่าวเป็นนัยว่าจีนจะสนับสนุนมติของสหประชาชาติที่จะขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศพิจารณาว่าเกาหลีเหนือละเมิดสิทธิมนุษยชน

ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านเกาหลีเหนือแสดงความเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องที่จีนจะเพิ่มความกดดันต่อเกาหลีเหนือ เพราะถึงแม้ความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับเปียงยางจะตึงเครียดขึ้นหลังจากที่นาย คิม จอง อึน ขึ้นครองอำนาจเมื่อปี 2554 และจากการที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่สามในปี 2556 ก็ตาม แต่เกาหลีเหนือก็ยังมีความสำคัญต่อจีนจากเหตุผลด้านการทหารและความมั่นคงอยู่ นอกจากนี้ประเทศทั้งสองก็มีแนวพรมแดนติดต่อกันยาวถึง 1,400 กิโลเมตรด้วย

นักวิเคราะห์เชื่อว่าถึงแม้จีนกับสหรัฐฯ จะมีจุดยืนร่วมกันที่ต่อต้านการพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ก็ดูเหมือนว่าจีนจะไม่เห็นด้วยกับท่าทีของสหรัฐฯ ที่ต้องการเพิ่มความกดดันต่อเกาหลีเหนือด้วยมาตรการลงโทษ เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ และเป็นเงื่อนไขสำคัญของการกลับไปเจรจาเพื่อปรับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ