ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯและจีนแสดงจุดยืนต่างกันเรื่องการถมทะเลจีนใต้


U.S. Secretary of State John Kerry (L) shakes hands with Chinese President Xi Jinping at the Great Hall of the People in Beijing, China, May 17, 2015.
U.S. Secretary of State John Kerry (L) shakes hands with Chinese President Xi Jinping at the Great Hall of the People in Beijing, China, May 17, 2015.

อเมริกาต้องการให้จีนลดความตึงเครียดแต่ปักกิ่งย้ำถึงการปกป้องอธิปไตย

Direct link

โครงการถมทะเลโดยจีนในทะเลจีนใต้บริเวณที่มีปัญหากรรมสิทธิ์ทับซ้อนเป็นประเด็นร้อนของภูมิภาค และสหรัฐฯได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอด

ระหว่างการเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ นายจอห์น แคร์รี เขาได้พูดคุยถึงเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรุงปักกิ่งด้วย

ทั้งสองฝ่ายแสดงความเห็นที่แตกต่างกันเมื่อพูดออกสื่อ และเดายากว่าในการเจรจาแบบปิดประตู สหรัฐฯและจีนสามารถสร้างความคืบหน้าให้กับประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่ด้วย

รัฐมนตรีแคร์รี่ของสหรัฐกล่าวว่า ตนได้เรียกร้องผ่านรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน นาย หวัง ยี่ ให้กรุงปักกิ่งมีการเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการลดความตึงเครียดและเพิ่มโอกาสให้เกิดการแก้ไขบัญหาตามวิธีทางการทูต นายแคร์รี่กล่าวว่าแนวทางนี้เป็นจุดยืนของนานาประเทศ

จีนไม่มีทีท่าว่าจะหยุดโครงการถมทะเล แต่ก็ให้คำมั่นว่าฝ่ายตนมีภารกิจที่จะต้องรักษาสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับเสรีภาพในการเดินทะเลในบริเวณดังกล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง ยี่ กล่าวว่าความตั้งใจของจีนที่จะรักษาอำนาจอธิปไตยและเกียรติภูมิแห่งดินแดนนั้นหนักแน่นดั่งหินผาที่ไม่มีทางสั่นคลอนได้

ส่วนในเรื่องอื่นๆ ที่รัฐมนตรีแคร์รี่ และ หวัง ยี่ ได้คุยกัน ประเด็นเรื่องอิหร่านก็ได้รับความสำคัญ ซึ่งมหาอำนาจทั้งสองหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการเจรจากับอิหร่าน เพื่อโน้มน้าวให้กรุงเตหรานพัฒนานิวเคลียร์ โดยไม่สร้างความกังวลต่อประชาคมโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกว่าหากการเจรจากับอิหร่านสัมฤทธิ์ผล ก็น่าจะเกิดผลต่อเนื่องมาสู่ความพยายามการจูงใจให้เกาหลีเหนือเดินนโยบายในเส้นทางสันติด้วยเช่นกัน

ในช่วงท้ายของการเยือนจีน รัฐมนตรีแคร์รี่ได้พบกับประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ในวันอาทิตย์ ซึ่งผู้นำจีนกล่าวว่าแม้อเมริกาและจีนจะมีความตึงเครียดกัน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างกันยังมั่นคง นอกจากนั้นผู้นำจีนกล่าวว่าตนรอคอยที่จะมาเยือนอเมริกาในเดือนกันยายน

การพูดคุยกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และผู้นำจีนครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการเจรจาด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจหรือ Strategic and Economic Dialogue ของทั้งสองประเทศในฤดูร้อนนี้ ก่อนการเยือนสหรัฐของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ในเดือนกันยายน

ต่อจากจีน นายจอห์น แคร์รี่มีกำหนดเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อหลักหัวข้อหนึ่งของการหารือของเจ้าหน้าระดับสูงทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
รายงานโดย Bill Ide/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG