สหรัฐฯ เปิดฉากแบนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ตอบโต้กรณีบุกยูเครน

Prezidan Joe Biden anonse lap entedi enpotasyon petwol Ris la pou sere boulon ekonomi La Risi pi plis kom reprezay pou envazyon Putin fe nan Ikren, Madi 8 Mas 2022.

สหรัฐฯ เริ่มต้นมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ตามคำประกาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร ในระหว่างที่กองทัพรัสเซียรุกคืบโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 2 สัปดาห์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในวันอังคารว่า สหรัฐฯ จะเดินหน้ามาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แม้ว่าพันธมิตรทั้งจากยุโรปและภูมิภาคอื่นๆ อาจไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเข้าร่วมแผนการดังกล่าวได้ โดยประกาศว่า สหรัฐฯ จะไม่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการก่อสงครามของปูติน และว่ามาตรการดังกล่าวจะเขย่าสรรพกำลังการรบและแรงหนุนด้านการเงินในการก่อสงครามรุกรานยูเครนให้ระส่ำหนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ได้เตือนว่า ชาวอเมริกันอาจต้องเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และว่า “การปกป้องเสรีภาพนั้นมีราคาที่ต้องจ่าย”

Your browser doesn’t support HTML5

หรัฐฯ ห้ามนำเข้าน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ-พลังงานจากรัสเซีย

ภายใต้มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียของสหรัฐฯ ผ่านคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และผลิตภัณฑ์ถ่านหินทั้งหมด และห้ามชาวอเมริกันไม่ให้ลงทุนในภาคพลังงานของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การบุกยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า ทางสำนักงานพลังงานสากล (International Energy Agency – IEA) เห็นชอบที่จะระบายน้ำมันกว่า 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยกว่า 30 ล้านบาร์เรลจะมาจากสหรัฐฯ

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ นำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นจากรัสเซียเกือบ 700,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งห่างไกลจากปริมาณที่รัสเซียส่งออกไปยังยุโรปราว 4.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

SEE ALSO: เตรียมรับเเรงกระเเทก! หลัง “ไบเดน” ประกาศห้ามอเมริกานำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียนี้ ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายการเมือง อย่างเช่น วุฒิสมาชิกจากรัฐนอร์ทดาโกตา เควิน เครเมอร์ ที่เห็นว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทั่วโลก เพราะแหล่งรายได้สำคัญสำหรับการก่อสงครามของปูติน คือ รายได้จากการขายพลังงาน เมื่อน้ำมันคืออาวุธสำหรับปูติน จึงถึงเวลาแล้วที่คณะทำงานของไบเดนต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ และว่ามาตรการดังกล่าวได้ออกแบบมาเพื่อตัดกระแสเงินของปูติน ที่จะใช้ในการก่อสงครามกับยูเครน

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร อังกฤษ ได้ออกมาประกาศว่าจะลดการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากรัสเซียให้ได้ภายในปลายปีนี้ ตามหลังมาตรการจากสหรัฐฯ ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้ทวีตข้อความขอบคุณสหรัฐฯ ในการห้ามนำเข้าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซียของสหรัฐฯ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาประเทศปฏิบัติตาม

ส่วนประเด็นการสนับสนุนด้านการทหารกับยูเครน ปธน.ไบเดน ย้ำยืนยันอีกครั้งในวันอังคารว่า สหรัฐฯ ไม่มีความตั้งใจที่จะส่งกองทัพสหรัฐไปยังยูเครน และว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรกำลังบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างใหญ่หลวง

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์และเอพี