รายงานของยูเอ็นชี้เกาหลีเหนือใช้สนามบินเก็บ "อาวุธร้ายแรง" เพื่อเลี่ยงการถูกโจมตี

North Korean leader Kim Jong Un provides guidance with Ri Hong Sop (2nd L) and Hong Sung Mu (R) on a nuclear weapons program in this undated photo released by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang, Sept. 3, 2017.

รายงานฉบับใหม่ของสหประชาชาติระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อาวุธของตนถูกทำลายในการโจมตีทางทหาร

รายงานดังกล่าวซึ่งได้รับการเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ มีขึ้นเพียงไม่นาน ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมของสหรัฐฯ เตรียมพบกับผู้นำเกาหลีเหนือนายคิม จองอึน วันที่ 27 และ 28 เดือนนี้ที่ประเทศเวียดนาม

นอกจากนั้น เมื่อคืนวันอังคาร ผู้นำสหรัฐฯกล่าวในการปราศรัยนโยบายประจำปี "State of the Union" ว่า เกิดความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่ในงานด้านเกาหลีเหนือ

North Korean leader Kim Jong Un watches the launch of a Hwasong-12 missile in this undated photo released by North Korea's Korean Central News Agency, Sept. 16, 2017.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลลับในรายงานต่อสหประชาชาติชี้ว่า พบหลักฐานที่เกาหลีเหนือใช้สถานที่ตั้งที่ไม่ใช่เขตทหาร เช่นสนามบิน เป็นที่เก็บขีปนาวุธ และใช้ทดลองเพื่อดูว่าจะสามารถเลี่ยงการถูกโจมตีได้หรือไม่

นอกจากนั้นรายงานระบุว่า เกาหลีเหนือยังได้ละมิดมติสหประชาชาติิ เรื่องการขนสินค้าพลังงาน กล่าวคือกรุงเปียงยางได้เพิ่มการขนถ่ายนำ้มันและถ่านหินจากเรือสู่เรือผิดกฎหมายเป็นสองเท่า

ยังมีตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือขายอาวุธให้กับรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมถึง การขายอาวุธขนาดเล็กให้กับกลุ่มกบฏฮูติในประเทศเยเมน

รายงานนี้ยังย้ำถึงข้อมูลจากการประเมินของสหรัฐฯก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือโจมตีผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อบังคับให้มีการถ่ายโอนเงินทั้งที่ผ่านสถาบันการเงินและที่เป็นเงินดิจิทอล ซึ่งสามารถเลี่ยงมาตรการลงโทษจากนานาชาติได้

ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่ามาตรการลงโทษล่าสุดของของสหประชาาติไม่สามารถจัดการกับเกาหลีเหนืออย่างได้ผล

Director of National Intelligence Dan Coats testifies before the Senate Intelligence Committee hearing about worldwide threats, on Capitol Hill, in Washington, Jan. 29, 2019.