ยูเอ็น เรียกร้องไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติต่อคนต่างชาติที่ลี้ภัยสงครามออกมาจากยูเครน

Foreign nationals fleeing Russia's invasion of Ukraine wait at the Shehyni border crossing to enter Poland, near Mostyska, Ukraine, March 1, 2022.

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ซึ่งเป็นหน่วยงานแห่งหนึ่งภายใต้องค์การสหประชาชาติ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลชาติต่างๆ ที่ช่วยรับผู้ลี้ภัยสงครามในยูเครน ยุติการเลือกปฏิบัติต่อชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในยูเครนแต่ต้องลี้ภัยออกมายังประเทศอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ติดกัน

ข้อมูลล่าสุดจาก IOM ระบุว่า มีชาวยูเครนลี้ภัยสงครามเกือบ 1.4 ล้านคนที่เดินทางข้ามพรมแดนมายัง โปแลนด์ มอลโดวา ฮังการี รวมทั้งประเทศอื่นๆ ในยุโรป โดยในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติที่ทำงานหรือศึกษาอยู่ในยูเครนถึงกว่า 78,800 คน

พอล ดิลลอน โฆษกของ IOM กล่าวว่า พลเมืองประเทศที่ 3 ซึ่งต้องลี้ภัยออกมาจากยูเครนนั้นประสบกับปัญหาการถูกเลือกปฏิบัติและปัญหาอื่นๆ ขณะหลบหนีภัยมายังประเทศต่างๆ และ IOM รู้สึกกังวลใจอย่างมากต่อเคราะห์กรรมของบุคคลเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติต่อด้วยความรุนแรง หรือแม้กระทั่งอาการเกลียดกลัวคนต่างชาติที่ต้องประสบตลอดการเดินทางหนีภัยจากยูเครนเพื่อข้ามพรมแดนไปยังประเทศอื่น

ดิลลอน กล่าวว่า IOM ได้ติดต่อไปยังทางการของยูเครนและประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวทั้งหมด และร้องขอให้รัฐบาลที่เกี่ยวข้องทำการสอบสวนโดยด่วน พร้อมๆ กับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยจากยูเครนที่ไม่ใช่ชาวยูเครนอย่างมีมนุษยธรรมและให้การปกป้องคุ้มครองตามความเหมาะสมด้วย

ทั้งนี้ IOM ยังได้ร้องขอการสนับสนุนงบประมาณ 350 ล้านดอลลาร์จากนานาชาติเพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือเหยื่อสงครามในยูเครนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหวังว่าจะใช้งบนี้เพื่อช่วยทั้งผู้คนมากมายที่พลัดถิ่นในยูเครนและผู้ที่ต้องหลบลี้หนีภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ด้วย