ทวิตเตอร์-เฟสบุ๊ก ‘แตะเบรค’ เมื่อเห็นทรัมป์ โพสต์รื่องโควิด หลังออกจากรพ.

Donald Trump's return from medical center to White house

Your browser doesn’t support HTML5

Trump Covid 19


หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางกลับจากโรงพยาบาลชานกรุงวอชิงตัน มายังทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ที่กำลังป่วยจากการติดโคโรนาไวรัส โพสต์ข้อความออนไลน์เรื่องโควิด-19 ที่สร้างความสับสนและทำให้บริษัททวิตเตอร์และเฟสบุ๊กใช้มาตรการที่เกี่ยวกับข้อความที่คลาดเคลื่อนต่อโพสต์เหล่านั้น

โดนัลด์ ทรัมป์เขียนผ่านทวิตเตอร์และเฟสบุ๊ก ว่า “แต่ละปี มีคนเสียชีวิต จากไข้หวัดใหญ่ บางทีกว่า100,000 ราย แม้ว่า [ใช้] วัคซีน เราจะปิดประเทศหรือ? ไม่หรอก เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เหมือนกับที่เรากำลังเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิด”

ระบบของทวิตเตอร์ออกคำเตือน ว่าโพสต์ดังกล่าวอาจสร้างความเข้าใจผิด และซีเอ็นเอ็นรายงานว่าระบบของเฟสบุ๊กลบข้อความดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ออก โดยให้เหตุผลว่าขัดกับกฎห้ามโพสต์ข้อมูลที่บิดเบือนเรื่องโควิด-19

ขณะนี้สหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสจำนวนกว่า 209,000 คนถือว่ามากกว่าประเทศใดในโลก

หากเปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่ สถิติของรัฐบาลอเมริกันระบุว่า ไข้หวัดใหญ่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ระหว่าง 22,000 และ 64,000 คนต่อปีในอเมริกา

รอยเตอร์รายงานว่า โอกาสของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะชนะการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่สอง ได้รับผลกระทบจากการที่ประชาชนนับล้านๆคน ไม่มีงานทำท่ามกลางมาตรการล็อคดาวน์ และผู้นำสหรัฐฯ พยายามบ่อยครั้งที่จะโน้มน้าวให้คนกลับไปทำงาน เเม้ว่าจะยังมีการระบาด

นาวาโท นายแพทย์ ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าววันอังคารว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีอาการ “ดีอย่างยิ่ง” ในระยะพักฟื้นขณะนี้ หลังเดินทางกลับมาทำเนียบขาวจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีดในช่วงหัวคำ่เมื่อวานนี้

Trump Virus Outbreak

นายแพทย์คอนลีย์ กล่าวว่าคณะผู้รักษาได้ดูอาการผู้นำสหรัฐฯ ในเช้าวันอังคาร และพบว่าไม่มีอาการจากโคโรนาไวรัส แพทย์ยังได้เเสดงความพอใจต่อสัญญาณชีพและระดับอ็อกซิเจนในเลือดของโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ แพทย์ได้ให้ยาต้านโคโรนาไวรัส แก่ประธานาธิบดีทรัมป์ สองชนิดที่เป็นยาเเรง คือ remdesivir และ dexamethasone

ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวอตเตอร์รีด เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว และในช่วงเย็นวันจันทร์ เขาเดินทางออกโรงพยาบาล ด้วยเฮลิคอปเตอร์ “Marine One” กลับมายังทำเนียบขาว การเดินทางกลับครั้งนี้ได้รับการติดตามจากสื่ออย่างใกล้ชิด โดยโดนัลด์ ทรัมป์เดินลงจากเฮลิคอปเตอร์และขึ้นบันไดเข้าทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมถอดหน้ากาก หันหน้าให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ

อย่างไรตาม ภาพลักษณ์ที่แสดงถึงสุขภาพที่ดีขึ้น มาพร้อมกับความกังวลจากการที่พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด-19 จำนวนมากขึ้น

โฆษกทำเนียบขาว เคย์ลีห์ แมคเอนานี ประกาศทางทวิตเตอร์ในวันจันทร์ว่า เธอติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 และในวันอังคาร กระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวว่าผู้นำกองทัพสหรัฐฯ หลายคนต้องกักตัว หลังจากรองผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งถูกตรวจพบว่าติดโคโรนาไวรัส

ส่วน รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ที่ได้รับการตรวจโควิด-19 ซึ่งแสดงผลว่ามิได้ติดไวรัสดังกล่าว เดินทางไปยังเมือง Salt Lake City รัฐยูทาห์ สถานที่จัดการโต้อภิปรายระหว่างเขากับตัวแทนพรรคเดโมเเครต วุฒิสามชิกคามาลา แฮร์ริส ในวันพุธ ถือเป็นการเเสดงบทบาทสำคัญของรองประธานาธิบดี เพนซ์

ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงงดออกงานในวันอังคาร และยังมีความไม่ชัดเจนถึงตารางกิจกรรมของเขาก่อนถึงวันเลือกตั้ง ณ ขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตว่า ตนรอคอยที่จะโต้อภิปรายรอบที่สองกับอดีตประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ซึ่งตามตารางการดีเบตรอบที่สองจะเกิดขึ้นที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา วันที่ 15 ตุลาคม