‘ทรัมป์’ ชิงลาออก ก่อนโดนขับพ้นสมาคมผู้ประกอบอาชีพนักแสดง

In this combination photo, the SAG-AFTRA logo appears on screen at the 26th annual Screen Actors Guild Awards on Jan. 19, 2020, in Los Angeles and President Donald Trump walks to board Marine One on the South Lawn of the White House on Jan. 12, 2021.

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์​ ลาออกจากสมาคมผู้ประกอบอาชีพนักแสดงภาพยนตร์ หรือ SAG หลังจากที่สมาคมขู่ว่าจะขับทรัมป์ออกจากกลุ่ม โทษฐานยุยงผู้สนับสนุนให้ก่อเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในจดหมายลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงประธานสมาคมผู้ประกอบอาชีพนักแสดงภาพยนตร์ - สมาพันธ์ศิลปินวิทยุและโทรทัศน์อเมริกัน (Screen Actors Guild – American Federation of Television and Radio Artists) หรือ SAG-AFTRA เกเบรียล คาร์เทอริส ทรัมป์ระบุว่าขอลาออกจากสมาคมที่ตนเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1989

ทรัมป์กล่าวว่า “ผมไม่ต้องการที่จะเกี่ยวข้องกับสมาคมของคุณอีกต่อไป ดังนั้น ผมจึงเขียนมาเพื่อเรียนให้ทราบว่าผมขอลาออกจากสมาคมฯ โดยให้มีผลทันที สมาคมฯ ไม่ได้ทำอะไรให้ผมเลย”

ซึ่งหลังจากที่ได้รับจดหมาย SAG ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า “ขอบคุณ”

ในเดือนที่ผ่านมา กรรมการของ SAG ลงมติว่าทรัมป์น่าจะทำผิดกฎระเบียบการเป็นสมาชิก เพราะเห็นว่าทรัมป์มีส่วนในการก่อให้เกิดการล้อมและบุกรุกอาคารัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตันในวันที่ 6 มกราคม สมาคมฯ เห็นว่า ทรัมป์ได้ใช้ข้อมูลเท็จเพื่อที่จะลดความน่าเชื่อถือของผู้สื่อข่าว และทำให้พวกเขาต้องตกอยู่ในอันตราย ซึ่งผู้สื่อข่าวหลายคนเป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบอาชีพนักแสดงภาพยนตร์

SAG มีแผนที่จะให้คณะกรรมการด้านวินัยตรวจสอบการกระทำของทรัมป์เป็นลำดับต่อไป แต่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาไม่ต้องการจะเข้าร่วมการไต่สวนดังกล่าว และยังเขียนบอกว่า “ใครจะไปสน?” อีกด้วย

ในจดหมาย ทรัมป์ยังบอกด้วยว่าเขาไม่คุ้นกับผลงานบันเทิงที่ผลิตโดยสมาชิกของสมาคมฯ​ แต่เขาภูมิใจมากกับผลงานที่ตนได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Home Alone 2, Zoolander และที่สำคัญรายการโชว์ทางโทรทัศน์ The Apprentice ที่ทรัมป์เป็นผู้ดำเนินรายการนั่นเอง

ทรัมป์ยังอ้างด้วยว่า เขาเป็นคนช่วยทำให้ธุรกิจข่าวเคเบิลทีวีฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เขาลงเลือกตั้งและอยู่ในแวดวงการเมือง ซึ่งนั่นหมายถึงว่าเขาได้ช่วยสร้างงานหลายพันตำแหน่งให้กับสถานีข่าวเคเบิลชื่อดัง อย่าง CNN ที่ทรัมป์ยังคงเรียกว่าเป็นช่องแห่ง “ข่าวปลอม”