'ทีมทรัมป์' ร้องนับคะแนนเลือกตั้งรัฐจอร์เจียใหม่อีกรอบหลังไบเดนชนะ

Cobb County Election officials handle ballots during an audit, Nov. 16, 2020, in Marietta, Georgia.

สำนักข่าว AP รายงานว่า คณะหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ร้องขอให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งของรัฐจอร์เจียใหม่อีกครั้ง หนึ่งวันหลังจากที่เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งรัฐจอร์เจียรับรองผลการเลือกตั้งว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะที่รัฐนี้

เลขานุการรัฐจอร์เจีย แบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ รับรองผลการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียเมื่อวันศุกร์ โดยนายไบเดนชนะประธานาธิบดีทรัมป์ไปเพียง 12,670 คะแนนจากจำนวนผู้ลงคะแนนราว 5 ล้านคน ซึ่งหมายความว่านายไบเดนจะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งทั้ง 16 คนของรัฐนี้ ทำให้ไบเดนมีจำนวนผู้แทนการเลือกตั้งทั้งหมด 306 คน ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์มีอยู่ 232 คน

อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนใหม่ในรัฐจอร์เจียนี้ ไม่ถือเป็นการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ และทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะร้องขอให้มี “การนับคะแนนใหม่อย่างเป็นทางการ” หลังเลขานุการรัฐรับรองผลในวันศุกร์แล้ว

SEE ALSO: รัฐสุดท้าย! ไบเดนคว้าชัยจอร์เจียให้เดโมแครตครั้งแรกในรอบ 28 ปี

คณะหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยื่นจดหมายต่อสำนักงานเลขานุการรัฐจอร์เจียในวันเสาร์ เพื่อขอให้มีการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์และผู้สนับสนุน กล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานว่ามีการทุจริตเลือกตั้งที่รัฐนี้และรัฐอื่น ๆ

ต่อมา นายราฟเฟนสเปอร์เกอร์ ส่งจดหมายไปยังรองเลขานุการรัฐ ให้แจ้งไปยังผู้อำนวยการเลือกตั้งในเขตต่าง ๆ ให้เตรียมการนับคะแนนใหม่เป็นรอบที่สอง และเชิญให้ผู้สังเกตการณ์จากทั้งสองพรรคร่วมเป็นสักขีพยานในการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ด้วย

Georgia Secretary of State Brad Raffensperger speaks during a news conference on Friday, Nov. 20, 2020, in Atlanta. Georgia’s top elections official said he will certify that Joe Biden won the state's presidential election after a hand tally…

ชัยชนะที่รัฐจอร์เจียของว่าที่ปธน.ไบเดน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี ที่ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตสามารถควัาชัยที่รัฐนี้ได้

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะที่รัฐนี้เหนือ ฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตด้วยคะแนนห่างเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เพียงพอที่จะคว้าจำนวนผู้แทนการเลือกตั้งทั้งหมดของรัฐนี้จนนำไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีได้ในที่สุด

ในปีนี้ พรรคเดโมแครตทุ่มกำลังหาเสียงลงไปที่รัฐจอร์เจียอย่างมากมาย เพื่อหวังจะพลิกให้รัฐนี้กลับมาเป็นสีน้ำเงินอีกครั้ง หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เคยทำได้เมื่อปี ค.ศ. 1992