คะแนนนิยม "ทรัมป์" กระเตื้อง หลังเจรจาเกาหลีเหนือคืบหน้า

U.S. President Donald Trump holds a rally with supporters at North Side Middle School in Elkhart, Ind., May 10, 2018.

คะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย หลังจากการเจรจาสันติภาพกับเกาหลีเหนือมีความชัดเจนมากขึ้น

การถ่ายทอดสดการปรากฏตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงเวลา 3 นาฬิกาของวันพฤหัสบดี ในการต้อนรับชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี 3 คนที่ได้อิสรภาพจากเกาหลีเหนือนั้น ไม่เพียงแต่ทำให้เรตติ้งรายการโทรทัศน์ในช่วงเวลาดังกล่าวสูงขึ้น แต่ยังทำให้เรตติ้งความนิยมในตัวทรัมป์กระเตื้องขึ้นด้วยเช่นกัน

ตามการสำรวจของ CNN​ ล่าสุด พบว่า คะแนนนิยมของทรัมป์อยู่ที่ร้อยละ 41 ขณะที่จำนวนผู้ที่ไม่ยอมรับยังสูงกว่าที่อัตราร้อยละ 53 ในสายตาชาวอเมริกันที่อยู่ในการสำรวจครั้งล่าสุดนี้ เกาะกลุ่มกับค่าเฉลี่ยในการสำรวจอื่นๆ พบว่า กลุ่มผู้ที่นิยมของชาวอเมริกันในตัวทรัมป์ อยู่ที่ร้อยละ 44 และผู้เห็นตรงข้ามนั้นลดลงมาที่ร้อยละ 51

ชมคลิป: ทรัมป์ร่วมต้อนรับชาวอเมริกัน 3 คนได้รับอิสรภาพจากเกาหลีเหนือ

Your browser doesn’t support HTML5

Trump Greets Freed US Prisoners Released by North Korea

การสำรวจล่าสุดของ CNN เมื่อวันพฤหัสบดี ชี้ว่า ทันทีที่ทรัมป์ ทวีตแผนเจรจาสันติภาพกับเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ ผู้ทำการสำรวจร้อยละ 77 สนับสนุนทรัมป์ในการหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และร้อยละ 53 ของการสำรวจยอมรับความสามารถในการจัดการกับประเด็นเกาหลีเหนือของทรัมป์

ขณะที่การสำรวจของ CBS พบว่า ชาวอเมริกันร้อยละ 51 ยอมรับในตัวผู้นำสหรัฐฯ ในการจัดการประเด็นเกาหลีเหนือ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 34 จากเดือนมกราคมปีนี้ที่ทำการสำรวจ

ที่ผ่านมา คะแนนนิยมในตัวทรัมป์ จะอยู่ที่ร้อยละ 42 ปรับเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 39-40 ในช่วงหลายเดือนก่อน ซึ่งแม้จะไม่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อเทียบกับคะแนนนิยมที่ตำ่​มานานนับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2016 และอาจส่งผลดีต่อพรรครีพับลิกันของเขาในการเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้