เปิดโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' นายทหารและเศรษฐีพันล้านนั่งกันพรึ่บ !!

Your browser doesn’t support HTML5

Trump's Nominees to Face Senate Confirmation Hearings

โดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่าผู้บริหารจากโลกธุรกิจจะทำประโยชน์ให้ประเทศได้มากกว่า

Your browser doesn’t support HTML5

Trump Nominees

รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เต็มไปด้วยอดีตนายพล และเศรษฐีพันล้านซึ่งเป็นนักลงทุนหรือผู้บริหาร

เช่น พล.อ. James Mattis นายทหารนาวิกโยธินนอกราชการ ผู้มีแนวทางสายเหยี่ยว โดยเฉพาะในด้านการรับมือกับกลุ่ม IS ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งเจ้ากระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ยังมีมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์อีกห้าคน รวมทั้งนาย Rex Tillerson ซึ่งเป็น CEO ของบริษัทพลังงาน ExxonMobil ผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย ที่จะกุมบังเหียนด้านนโยบายต่างประเทศ

เรื่องนี้สะท้อนทัศนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่าผู้บริหารจากโลกธุรกิจจะสามารถทำประโยชน์ให้กับสหรัฐฯ ได้มากกว่าข้าราชการหรือนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิก Chris Coons ของพรรคเดโมแครต ผู้เป็นสมาชิกในคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ ได้เตือนว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ ผู้ไม่มีประสบการณ์การทำงานภาครัฐมาก่อนเลย ทั้งในฐานะนักการเมืองหรือในกองทัพ และจำเป็นที่เขาจะต้องหาคนที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับระบบราชการมาช่วยงาน

ส่วนนาย John Hudak นักวิเคราะห์การเมืองของ Brookings Institution ในกรุงวอชิงตัน ก็เตือนเช่นกันว่า การตัดสินใจเลือกบุคคลผู้ร่วมงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ แม้จะไม่น่าแปลกใจ แต่ก็อาจสร้างปัญหาขึ้นได้

เพราะโดยปกติแล้ว นายพลหรือ CEO มักสามารถออกคำสั่งให้งานสำเร็จได้โดยง่าย แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงของการบริหารระบบราชการ และการทำงานของรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน อดีตนายพลและนักธุรกิจพันล้านเหล่านี้ จะได้เรียนรู้อย่างรวดเร็วว่า ปัญหาการทำงานที่แท้จริงนั้นแตกต่างจากที่เคยพบมาอย่างไร