ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก 'เร็กซ์ ทิลเลอร์แมน' ผู้บริหาร ExxonMobil ที่ 'ทรัมป์' เสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่


Donald Trump, left, and Rex Tillerson are shown in this composite image.
Donald Trump, left, and Rex Tillerson are shown in this composite image.

แต่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียสร้างคำถามเรื่องการลงมติรับรองโดยวุฒิสภาสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:12 0:00

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ExxonMobil ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อันดับห้าของโลกจากมูลค่าหุ้น ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

แต่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และความเกี่ยวโยงทางธุรกิจกับบริษัทพลังงาน Rosneft ของรัสเซีย ที่เริ่มจากข้อตกลงร่วมสำรวจและผลิตน้ำมันบริเวณขั้วโลกเหนือเมื่อปี พ.ศ. 2554 ทำให้คาดกันว่า อาจเป็นปัญหาสำหรับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่จะได้มติรับรองจากวุฒิสภา

ขณะนี้มีวุฒิสมาชิกของพรรครีพับริกันสองคน คือวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน และวุฒิสมาชิกมาร์โค รูบิโอได้ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย กับการเสนอชื่อนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน

นอกจากนั้นกลุ่มด้านสิ่งแวดล้อมก็แสดงความกังวลเรื่องการตั้งนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทพลังงาน ExxonMobil เข้าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เช่นกัน

เพราะขณะนี้บริษัท ExxonMobil กำลังถูกตรวจสอบโดยอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กและรัฐแมสสาชูเสท ว่าอาจทำผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางเรื่องการไม่เปิดเผยผลการวิจัยภายในต่อผู้ถือหุ้นและสาธารณชน เรื่องผลกระทบของเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิลที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ผู้นี้ไม่เคยทำงานกับบริษัทใดนอกจาก ExxonMobil โดยเขาใช้เวลาราว 40 ปีไต่เต้าจากวิศวกรโยธาขึ้นมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นนักเจรจาต่อรองระหว่างประเทศที่ดี

และไม่มีข้อมูลว่าเขาเคยบริจาคเงินให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เขาเคยให้ความสนับสนุนนายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ในช่วงที่พยายามแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับริกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อปีที่แล้ว นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทพลังงาน ExxonMobil ได้ค่าตอบแทนรวม 27 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากที่เคยได้ราว 40 ล้านดอลลาร์ในปี พ.ศ. 2555 จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง

XS
SM
MD
LG