'ทรัมป์' ประกาศหลังพบ 'คิม' เกาหลีเหนือเตรียมกลับมาเจรจานิวเคลียร์อีกครั้ง

U.S. President Donald Trump meets with North Korean leader Kim Jong Un at the DMZ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อเจรจาให้มีการหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้งหนึ่ง

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนแรก ที่เยือนเกาหลีเหนือขณะดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ​ เมื่อเขาก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตแดนสองเกาหลี หลังการหารือที่หมู่บ้านปันมุนจอมกับนายคิม และต่อจากนั้น ผู้นำทั้งสองคนข้ามเขตแดนกลับมาเจรจาต่อในเกาหลีใต้ โดยการเดินทางไปหมู่บ้านปันมุนจอมครั้งนี้ มีประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน ร่วมเดินทางไปด้วย

ผู้นำคิม จอง อึน กล่าวว่า "ยินดีที่ได้พบกันอีกครั้ง" และว่า "ไม่คิดว่าจะได้เจอประธานาธิบดีทรัมป์ในสถานที่แห่งนี้" ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า "เป็นเกียรติอย่างยิ่ง" ที่ได้ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนสองเกาหลี

ทรัมป์ยังเชิญคิม จอง อึน ให้เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ อีกด้วย

Trump US North Korea

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า การพบกันครั้งนี้จะใช้เวลาเพียงสองนาที แต่ปรากฏว่าทั้งคูู่คุยกันนานเกือบ 50 นาที โดยเป็นการหารือเป็นการส่วนตัว

จากนั้น โดนัลด์​ ทรัมป์ กล่าวว่า ผู้นำคิมตกลงที่จะตั้งคณะเจรจาเพื่อเริ่มคุยกันใหม่อีกครั้ง

หลังการเจรจากับนายคิมที่หมู่บ้านปันมุนจอมครัั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า คณะเจรจาจะพบกันในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ “แต่ความรวดเร็วไม่ใช่วัตถุประสงค์ เราต้องการให้เกิดความตกลงที่ดีและครอบคลุม”

SEE ALSO: “ทรัมป์” ตั้งใจใช้เวที จี-20 ยืนยันความเป็นมิตรต่อประเทศในเอเชีย

ทั้งคู่เคยพบกันมาเเล้วสองครั้งที่สิงคโปร์และเวียดนาม โดยการพบกันครั้งที่สองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่กรุงฮานอยจบลงโดยไม่มีข้อสรุป

ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่สิงคโปร์ ปธน.ทรัมป์ ก็ได้ประกาศตั้งคณะเจรจาเพื่อหารือเรื่องการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเช่นกัน แต่เเผนปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลียังคงไร้ความคืบหน้า เนื่องจากดูเหมือนทั้งสองฝ่ายยังคงตกลงกันไม่ได้ถึงความครอบคลุมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยาง

Trump US North Korea

นักวิเคราะห์บางคนระบุว่า ในการเจรจาที่เขตปลอดทหารหมู่บ้านปันมุนจอมในวันอาทิตย์ ดูเหมือนทั้งผู้นำคิมและประธานาธิบดีทรัมป์ ยังคงไม่ส่งสัญญาณว่าจะยอมผ่อนคลายจุดยืนของตนเองเพื่อให้สามารถเกิดข้อตกลงที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้