'ทรัมป์' ระบุ "หวังว่าจะไม่เกิดสงครามกับอิหร่าน"

FILE - President Donald Trump listens to a question from a member of the media on the South Lawn of the White House in Washington, May 14, 2019.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า หวังว่าสหรัฐฯ จะไม่ทำสงครามกับอิหร่าน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางในขณะนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์ถูกนักข่าวสอบถามที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับโอกาสเกิดสงครามกับอิหร่าน ขณะเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ โดย ปธน.สหรัฐฯ ตอบว่า "หวังว่าจะไม่เกิดขึ้น"

ปัจจุบัน สหรัฐฯ และอิหร่านไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยมีสวิตเซอร์แลนด์ทำหน้าที่เป็นผู้แทนผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในอิหร่านแทน

ขณะเดียวกัน ทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ มาจิ๊ด ทัคห์ท อี ราวานชี กล่าวต่อสำนักข่าว NPR ของสหรัฐฯ ว่าอิหร่านไม่ต้องการที่จะยกระดับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง เพราะทุกฝ่ายจะสูญเสีย แต่ก็ยืนยันว่าอิหร่านมีสิทธิที่จะปกป้องตนเองเช่นกัน

รายงานของ New York Times ในวันพฤหัสบดี ระบุว่าทำเนียบขาวยกระดับการเตือนภัยในตะวันออกกลาง หลังจากได้พิจารณาภาพขีปนาวุธบนเรือเล็กหลายลำของกองทัพอิหร่านที่อยู่ในอ่าวเปอร์เซีย ทำให้เกรงว่าอิหร่านอาจใช้ขีปนาวุธเหล่านั้นโจมตีใส่เรือของสหรัฐฯ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ เพิ่งส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าไปในตะวันออกกลาง ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเตรียมพร้อมในกรณีที่เกิดสงครามขึ้นจริง

In this photo provided by the U.S. Navy, the Abraham Lincoln Carrier Strike Group transits the Suez Canal, May 9, 2019.

และเมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ผู้ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในภาวะฉุกเฉิน เดินทางออกจากอิรัก ขณะที่มีนักการเมืองอเมริกันหลายคนแสดงความกังวลว่าอาจเกิดสงครามกับอิหร่าน

แต่ก่อนหน้านั้น ปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธรายงานที่ว่า ตนกำลังพิจารณาส่งทหาร 120,000 คนเข้าไปในตะวันออกกลาง และอาจเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต

และในวันพุธ ปธน.ทรัมป์ ยังทวีตข้อความด้วยว่า ตนเชื่อว่าอิหร่านต้องการจะเจรจากับสหรัฐฯ เร็วๆ นี้