ศึกภายในพรรครีพับลิกันระหว่างผู้สมัครเลือกตั้ง ‘Trump - Bush’ ใครได้ประโยชน์?

Donald Trump (left) and Jeb Bush, GOP presidential candidates

อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush กำลังมุ่งเป้าโจมตีมหาเศรษฐีอสังริมทรัพย์ Donald Trump ที่มีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่น

Your browser doesn’t support HTML5

ศึกภายในพรรครีพับลิกันระหว่างผู้สมัครเลือกตั้ง ‘Trump - Bush’

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนหลายครั้งในช่วงหลังๆ ชี้ให้เห็นว่า Donald Trump มีคะแนนนิยมนำผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ที่มีโอกาสเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯปลายปีหน้า

GOP 2016 Debate

แต่ดูเหมือนเวลานี้อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush ผู้สมัครอีกคนหนึ่ง กำลังวิพากษ์วิจารณ์ Donald Trump อย่างหนัก เกี่ยวกับจุดยืนทางการเมืองของมหาเศรษฐีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้

อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush ได้รับคะแนนนิยมลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และดูเหมือนขณะนี้ Jeb Bush กำลังมุ่งเป้าไปที่ผู้ที่มีคะแนนนำหน้าคนอื่นๆ นั่นคือมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังริมทรัพย์ Donald Trump

อดีตผู้ว่าฯ Jeb Bush กล่าวในรายการ Good Morning America ว่าอเมริกาคือประเทศแห่งความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่ แต่นาย Donald Trump ไม่เชื่อในคุณค่าที่ว่านั้น นอกจากนี้วิดีโอหาเสียงชิ้นใหม่ของ Jeb Bush ยังได้โจมตี Trump ว่าสนับสนุนจุดยืนด้านเสรีนิยมของพรรคเดโมแครต เช่นเรื่องการทำแท้งเสรี

แต่ดูเหมือน Donald Trump จะไม่ยอมถูกโจมตีฝ่ายเดียว

ล่าสุดวิดีโอหาเสียงของ Trump ก็โจมตี Bush เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย รวมทั้งเรื่องที่ Jeb Bush พูดภาษาสแปนิชระหว่างการหาเสียงด้วย ซึ่งหลายครั้งการวิพากษ์นั้นได้ลุกลามไปเป็นเรื่องส่วนตัว

Donald Trump กล่าวหาว่า Jeb Bush เป็นหุ่นเชิดของกลุ่มผู้บริจาคเงินและนักล็อบบี้ ซึ่งตนรู้จักคนพวกนี้ดี

ด้านคุณ Stuart Rothenberg นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกัน ชี้ว่าที่ผ่านมาดูเหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรรครีพับลิกันค่อนข้างระมัดระวังในการวิพากษ์โจมตี Trump โดยตรง แต่ท่าทีของ Jeb Bush นั้นต่างออกไป

คุณ Rothenberg เชื่อว่าสาเหตุที่ผู้สมัครคนอื่นๆ เกรงกลัว Donald Trump ไม่ใช่เพราะนับถือหรือเพราะคิดว่า Trump จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน แต่เป็นเพราะรู้ว่าถ้าหากผลัก Trump ออกไปเป็นปฏิปักษ์ เขาอาจไปลงสมัครในฐานะตัวแทนพรรคทางเลือกที่สาม และนั่นอาจเป็นผลเสียต่อพรรครีพับลิกันเอง ประกอบกับยังมีสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนมากที่ชื่นชม Trump

Stuart Rothenberg บอกด้วยว่า ดูเหมือนการโจมตีกันและกันระหว่าง Donald Trump กับ Jeb Bush ยิ่งทำให้คะแนนนิยมของ Trump เพิ่มขึ้น และว่าเมื่อ Donald Trump พูด ผู้คนต่างฟัง และ Trump ก็ยิ่งพูดไม่หยุด แล้วยังชอบที่จะตีกรอบการพูดหรือการเจรจาให้เป็นไปตามที่ตนต้องการ ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้สมัครที่เหลือจะสร้างคะแนนนิยมแซงหน้า

สำหรับโอกาสต่อไปที่ผู้สมัครคนอื่นๆ จะสามารถสร้างคะแนนนิยมไล่ Donald Trump ขึ้นมา คือการโต้อภิปรายของบรรดาผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันครั้งที่สอง ที่จะมีขึ้นวันที่ 16 ก.ย นี้

(ผู้สื่อข่าว Jim Malone / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงเสนอ)

Your browser doesn’t support HTML5

ศึกภายในพรรครีพับลิกันระหว่างผู้สมัครเลือกตั้ง ‘Trump - Bush’ ใครได้ประโยชน์?