“ทรัมป์-ไบเดน” ปักหลักรัฐสมรภูมิ 3 วันก่อนเลือกตั้งปธน.

Donald Trump and Joe Biden held meetings in Florida on the same day

เหลือเพียง 3 วันก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ปักหลักในรัฐสมรภูมิตอนกลางของสหรัฐฯ ที่ทั้งคู่ต้องขับเคี่ยวกันเพื่อให้ได้ชัยชนะในรัฐเหล่านี้ให้ได้

สุดสัปดาห์นี้ ปธน.ทรัมป์ ยังปักหลักหาเสียงต่อในรัฐมิชิแกน มินนิโซตา และวิสคอนซิน ก่อนที่จะไปปิดท้ายการหาเสียงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาในวันจันทร์ ส่วนอดีตรองประธานาธิบดีไบเดน จะหาเสียงที่รัฐมินนิโซตา วิสคอนซิน และไอโอวา

รัฐมิชิแกน มีจำนวนคณะผู้แทนเลือกตั้ง 16 เสียง ส่วนมินนิโซตา และไอโอวา มีจำนวนคณะผู้แทนเลือกตั้งอยู่ที่ 10 และ 6 เสียงตามลำดับ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์และไบเดน รุกหนักหาเสียงในรัฐฟลอริดา พิกัดที่นำชัยให้ปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน โดยปธน.ทรัมป์ กล่าวท่ามกลางฝูงชนผู้สนับสนุน ที่ลานจอดรถของสนามกีฬาในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดาว่า ตนฟันธงว่าจะมีคลื่นสีแดงลูกใหญ่ ซึ่งหมายถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน จะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างถล่มทลายในรัฐฟลอริดา วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

ฝั่งนายไบเดน กล่าวระหว่างหาเสียงแบบไดรฟ์อิน ที่ Broward College รัฐฟลอริดาว่า หากรัฐฟลอริดาเป็นสีฟ้า ก็ถือว่าเลือกตั้งครั้งนี้จบแล้ว ซึ่งไบเดน หยิบยกสีฟ้าที่สื่อถึงพรรคเดโมแครตขึ้นมาระหว่างการหาเสียงครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ จากสถิติการเลือกตั้งสหรัฐฯที่ผ่านมา ทุกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 เป็นต้นมา ผู้สมัครคนใดที่ชนะเลือกตั้งในรัฐฟลอริดา จะได้เป็นประธานาธิบดีทุกครั้งไป จากที่ผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งในรัฐฟลอริดา จะได้คะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้ง 29 เสียง จาก 270 เสียงสู่ทำเนียบขาว

Your browser doesn’t support HTML5

วีโอเออธิบาย: รัฐสีแดง รัฐสีน้ำเงิน มาจากไหน?

สำหรับผลสำรวจความนิยมล่าสุด ตามเว็บไซต์ Real Clear Politics พบว่า ทรัมป์และไบเดน ได้คะแนนเท่ากันในรัฐฟลอริดา และนอร์ท แคโรไลนา ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ตามหลังอดีตรองปธน.ไบเดน ในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ส่วนผลสำรวจทั่วประเทศ พบว่า อดีตรองปธน.ไบเดน ยังนำปธน.ทรัมป์ อยู่ราว 7-8 เปอร์เซนต์

ตอนนี้ชาวอเมริกัน ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าถล่มทลายกว่า 85 ล้านคนเมื่อวันศุกร์ เกินกว่า 60% ของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ที่ชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ 138.8 ล้านคน จากที่ชาวอเมริกันต้องการหลีกเลี่ยงฝูงชนที่รอเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ และเพื่อความปลอดภัยช่วงการระบาดของโควิด-19

ที่น่าสนใจคือ ผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าราว 20 ล้านคน เป็นผู้ที่ไม่เคยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก่อน

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ ไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ห้องสมุดใน West Palm Beach ใกล้กับรีสอร์ท Mar-a-Lago ของ ปธน.ทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา ส่วนอดีตรองปธน.ไบเดน เดินทางไปเลือกตั้งที่ Wilmington รัฐเดลาแวร์ เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ตามข้อมูลของ U.S. Election Project คาดว่าชาวอเมริกันจะออกมาใช้สิทธิ์มากถึง 150 ล้านคน ในการเลือกตั้งปีนี้ หรือราว 65% ของคนอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1908