ชาวไทยในสหรัฐฯ ตื่นตัวพร้อมเลือกตั้ง-ทูตไทยไม่ห่วงปัญหาบัตรตกหล่น

Your browser doesn’t support HTML5

เริ่มแล้ว ! เลือกตั้งล่วงหน้าในต่างแดน รณรงค์คนไทยในอเมริกาลงทะเบียนใช้สิทธิ์

ชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตัน มีความตื่นตัวกับการเลือกตั้งไทยที่จะมาถึงนี้อย่างมาก และเริ่มลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกันอย่างคึกคัก ด้านสถานทูตไทยกรุงวอชิงตันไม่กังวลปัญหาบัตรเลือกตั้งถึงประเทศไทยช้ากว่ากำหนด

Pethcharee Julteera, Thai voters in America speaking with VOA Thai about Thai oversea absentee voter registration.

“เรายังเป็นคนไทยอยู่เราก็ยังอยากจะใช้สิทธิ์ตรงนี้ ทำหน้าที่พลเมืองไทยให้ดีที่สุด .. ก็สำคัญมั้ย? .. อาจจะไม่โดยตรงกับทางเราเพราะว่าเราอยู่ที่นี่แล้ว แต่ว่าครอบครัวอยู่ที่นั่นอยู่ เราก็อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้าต่อไปค่ะ” - เพชรี จุลธีระ คนไทยผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกา

Thanatorn Mana,Thai voters in America speaking with VOA Thai about Thai oversea absentee voter registration.

“ตื่นเต้นครับ เพราะว่าอย่างคนในสำนักงาน ผมกับภรรยาเป็นคนลงเลือกตั้งในระบบคนแรกครับ เขาก็มาถามว่าลงทะเบียนแล้วหรือยัง ลงยังไงอะไรอย่างนี้ครับ ก็มีความตื่นตัวครับในสำนักงานผมครับ” - ธนาทร มานา คนไทยผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกา

ชาวไทยในสหรัฐฯ ต่างตื่นตัวต่อการใช้สิทธิ์ใช้เสียงในการเลือกตั้งของไทยกันอย่างมาก แต่การจะมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของชาวไทยในต่างแดนนั้น ผู้ใช้สิทธิ์จำเป็นต้องลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นสิ่งแรก ซึ่งขณะนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลไทยทุกแห่งในสหรัฐฯ เปิดบริการและรณรงค์ให้ชาวไทยในอเมริกาเข้ามาลงทะเบียนเพื่อมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ให้มากที่สุด

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน บอกถึงความตื่นตัวของคนไทยในอเมริกาต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า

Thailand Ambassador to the United States of America, Tanee Sangrat, speaking with VOA Thai about Thai oversea absentee voter registration.

“ก็มีความตื่นตัวมากนะครับ อย่างคราวที่แล้วเนี่ย ในการลงทะเบียนเนี่ย มีผู้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนะครับที่สถานทูต 4 พันกว่าคน มาในคราวนี้ วันนี้วันที่ 30 มีนาคม เราก็รับลงทะเบียนมาเป็นระยะหนึ่งแล้วนะครับ นับถึงวันนี้เนี่ย ลงทะเบียนไปแล้วพันกว่าคน ก็ประมาณ 1 ใน 4 นะครับ ก็ถือว่าเวลาที่เหลือนี่ก็จะมีพี่น้องประชาชนผู้มีสัญชาติไทยมาลงทะเบียนเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นกว่าคราวที่แล้วนะครับ”

ส่วนประเด็นข้อกังวลของชุมชนไทยในต่างประเทศเกี่ยวกับรายงานเมื่อปี 2019 ที่สื่อหลายสำนักอาที บีบีซี และไทยพีบีเอส รายงานกรณีบัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในนิวซีแลนด์ถึงประเทศไทยล่าช้ากว่ากำหนด และกลายเป็นบัตรเสียในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ทางเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ให้ความเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าบัตรเลือกตั้งของชาวไทยในอเมริกาจะถึงที่หมายตามกำหนดเวลา

“เนื่องจากขั้นตอน อยู่ที่การกำหนดวันเลือกตั้ง เราได้กำหนดวันเลือกตั้งที่เผื่อเวลาไว้แล้วนะครับ ก็จะดำเนินการอย่างดีที่สุดนะครับ ให้ส่งบัตรลงคะแนนของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งกลับไปที่ประเทศไทยได้อย่างทันเวลา เราก็จะพยายามอย่างดีที่สุด เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญระดับสูงสุดนะครับของทั้งฝ่ายกงสุลรวมทั้งตัวผมเองครับ”

สำหรับมุมมองของคนไทยที่ได้ลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกา คุณไอลดา หงษ์สุธร คนไทยผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกา ซึ่งตั้งใจจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก ย้ำว่าเป็นหน้าที่ของคนไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตประเทศ

Irada Hongsutorn, Thai voters in America speaking with VOA Thai about Thai oversea absentee voter registration.

“1 พลัง 1 เสียงสำคัญมากนะคะ มันช่วยทำให้ประเทศชาติดำเนินการไปอย่างที่เราอยากให้เป็น อย่าลืมนะคะคุณมี 1 พลัง ใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด เราเป็นผู้กำหนดอนาคตของลูกหลานเราด้วยว่าจะเป็นไปอย่างไร เพราะฉะนั้นอย่านอนหลับทับสิทธิ์ค่ะ มาใช้สิทธิ์ของตัวเองให้เต็มที่”

หนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของชาวไทยในต่างแดนจะมีความหมายในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนสำคัญ ในการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ภายในวันที่ 9 เมษายนนี้

  • นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ วีโอเอภาคภาษาไทย รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา