บทสรุปเส้นทางเพื่อสันติภาพของ พระสุธรรม ฐิตธัมโม

พระสุธรรม ฐิตธัมโม เดินทางถึงอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ใจกลางอ่าวนิวยอร์ก

พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ พระสุธรรม นทีทอง รวมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในมหานครนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซีย์ราวสิบคน เดินทางจากท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามมายังเกาะลิเบอร์ตี้ ใจกลางอ่าวนิวยอร์ก และเดินเท้าต่อไปให้ถึงอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ (Statue of Liberty) เพื่อร่วมกันอนุโมทนา แผ่เมตตา และร่วมรำลึกถึงสถานที่แห่งประวัติศาสตร์สหรัฐฯ แห่งนี้ร่วมกัน หลังจากการเดินทางเพื่อสันติภาพยาวนาน 121 วัน ระยะทาง 5,042 กิโลเมตร

พระสุธรรม ฐิตธัมโม เดินทางถึงอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ใจกลางอ่าวนิวยอร์ก

“ตรงนี้ไม่ใช่เพียงสถานที่ที่จะมาเช็คอินกันเฉยๆ แต่เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ สันติภาพ และภราดรภาพ เพราะฉะนั้นการเดินของพระเพื่อรณรงค์สันติภาพจากซานตาโมนิกามาที่ตรงนี้ จึงไม่ได้มีความหมายเพียงการเดินสุดแผ่นดินเพียงอย่างเดียว ..."

"...แม้ว่าการเดินสุดแผ่นดินจะมีความสำคัญในการที่จะเดินมา 3,133 ไมล์ก็ตาม แต่การได้ยืนอยู่ในจุดที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ สันติภาพ และภราดรภาพ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

- พระสุธรรม ฐิตธัมโม​ พระสงฆ์ผู้พิชิต 5,000 กิโลเมตรแห่งสันติภาพ

สำหรับมุมมองของคนไทยในสหรัฐอเมริกา คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ ชาวไทยในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งร่วมเดินทางมายังหลักกิโลเมตรสุดท้ายกับพระสุธรรม กล่าวชื่นชมภารกิจอันยิ่งใหญ่ของพระสุธรรม และความสามัคคีร่วมมือร่วมใจของคนไทย ที่ช่วยเหลือพระสุธรรมตามกำลังความสามารถ จนบรรลุเป้าหมายเส้นทางแห่งสันติภาพนี้ได้

พระสุธรรม ฐิตธัมโม เดินทางถึงจุดหมายปลายทางที่อ่าวนิวยอร์ก บนเกาะแมนฮัตตันแล้ว โดยมีชาวไทยและผู้ศรัทธาร่วมกิจกรรมเดินทางในหลักไมล์สุดท้าย

“พระสุธรรมทำในสิ่งที่มหัศจรรย์สำหรับคนไทย คือ การก้าวเดินไปเป็นสิ่งธรรมดา แต่การก้าวเดินไป 3,000 ไมล์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ทำเพื่อความสันติสุขในโลกนี้ และทำเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับคนไทยทั้งในเมืองไทยและต่างชาติ ให้ทำในสิ่งที่ดีและสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเอง พระสุธรรมเองก็เป็นพระสงฆ์ที่เป็นสิ่งสำคัญของพระพุทธศาสนา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทย และเราคนไทยทุกคน ทั้งในไทย ในอเมริกาและทั่วโลกก็รู้สึกภูมิใจในตัวท่าน และการที่พระสุธรรมเดินทางข้ามประเทศก็เป็นโอกาสให้คนไทยในชุมชนแต่ละเมืองได้ทำงานร่วมกัน ได้เตรียมตัวต้อนรับท่าน และได้มีส่วนร่วมทำบุญกับท่านด้วย”

- คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์​ คนไทยในมหานครนิวยอร์ก

ด้านคุณมณีจันทร์ สุทธิบุณรัตน์ ชาวอเมริกันเชื้อสายลาวในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ตั้งใจเดินทางจากรัฐนิวเจอร์ซีย์มายังจุดหมายปลายทางสุดท้ายร่วมกับพระสุธรรม ได้กล่าวอย่างปลื้มปิติว่า นี่ถือเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่เธอไม่อยากจะพลาดไป

"การธุดงค์เพื่อสันติภาพของพระสุธรรม ได้ทำให้เธอเรียนรู้ถึงความสำคัญของความพยายาม ความอดทน ความเสียสละ การอุทิศตนเพื่อเผยแพร่หลักธรรม และเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ เราจะไม่ย่อท้อจนกว่าจะไปถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้"

- มณีจันทร์ สุทธิบุณรัตน์ ชาวอเมริกันเชื้อสายลาวในรัฐนิวเจอร์ซี

ส่วนนายบุญมี วรจักร ชาวอเมริกันเชื้อสายลาวที่แม้จะนับถือศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิก แต่เมื่อได้มีโอกาสได้ติดตามดูแลพระสุธรรมอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เส้นทางที่ห่างไกลในสหรัฐฯ ก็รู้สึกปลื้มใจที่ได้มาจนถึงจุดหมายร่วมกัน

“เราว่าเราดีใจ เราไม่ใช่พุทธนะ เราเป็นคริสต์ แต่เราทำไปดีใจและเขาก็ดีใจที่เราทำ เราดีใจทำ ... สำหรับเรานะ เราดีใจที่ได้มาถึงจุดและท่านก็ได้มาถึงจุดนี้ เราก็ไม่มีอะไรไม่ได้หวังอะไรแล้ว”

- บุญมี วรจักร ชาวอเมริกันเชื้อสายลาว​

สำหรับเป้าหมายหลังจากการธุดงค์เพื่อสันติภาพพระสุธรรมฐิตธัมโมจะเดินทางไปจำพรรษา ณ พุทธคยา ประเทศอินเดียในช่วงเข้าพรรษา ก่อนจะวางแผนที่จะกลับมาเดินทางเพื่อสันติภาพอีกครั้ง ในเส้นทางใหม่ที่ยาวไกลและท้าทายกว่าเดิม โดยจะมุ่งหน้าจากประเทศไทยไปทางทิศตะวันตก ผ่านประเทศเมียนมาร์ผ่านภูมิภาคเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และสิ้นสุดที่หาดนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ระยะทาง 15,000 กิโลเมตร

Buddhist monk Sutham Nateetong walks along the road outside Arcola, IN. June 8, 2019.

ซึ่งเมื่อถามถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงอันตรายหลายจุดในเส้นทางใหม่ พระสุธรรมกลับมองว่า

“ถ้าเกิดอะไรขึ้นจริงๆกับพระนะ ก็ยินดีนะ ดีกว่าอยู่วัดแล้วก็ฉันไป หมดไปวันๆหนึ่งแล้วทำประโยชน์ได้ไม่เต็มกำลัง ถ้าอย่างนั้นเราคงรู้สึกเสียใจมากกว่า แต่ถ้าเราได้เดินออกไปข้างหน้าออกไปทำงาน แล้วต้องเสียสละร่าง เราก็ยินดีนะ เพราะคิดว่าในชีวิตได้ทำเต็มกำลังแล้ว ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยินดี ก็ไม่ได้กังวลอะไร

- พระสุธรรม ฐิตธัมโม​ พระสงฆ์ผู้พิชิต 5,000 กิโลเมตรแห่งสันติภาพ

แต่ในระหว่างนี้ พระสุธรรม มีกำหนดการเดินทางมายังกรุงวอชิงตันในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับไปพบปะชุมชนไทย ในนครลอสแองเจลีส วันที่ 5 กรกฎาคม และเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

Buddhist monk Sutham Nateetong walks along the road outside Arcola, IN. June 8, 2019.