ไวรัลแล้ว! ไต้หวันปล่อยมีมล้อจีนเป็น “ไต้หวันตะวันตก”

An image posted to Taiwan's Foreign Affairs Ministry Facebook page poking fun at China.

มีมล้อเลียนจีนโดยกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันถูกเผยแพร่ไปทั่วเฟซบุ๊กในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่มีมถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม มีบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กเกือบ 2,000 บัญชีเผยแพร่มีมนี้

มีมดังกล่าวเป็นมีมการ์ตูนรูปหมีดำฟอร์โมซา ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของไต้หวัน กำลังคิดถึงการไปศึกษาที่ “ไต้หวันตะวันตก” หรือจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะเลือกมาศึกษาในไต้หวันแทน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คำบรรยายภาษาจีนของมีมดังกล่าว ระบุว่าจีนแผ่นดินใหญ่เป็น “ประเทศปาก” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงรายงานข่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ระบุว่า หน่วยงานตรวจสอบภาพยนตร์ของจีน ใช้คำว่า “ปาก” แทนคำว่า “ฆ่า” ในคำบรรยายของซีรีส์อเมริกันเรื่อง ฮันนิบาล (Hannibal) ตามรายงานของไต้หวันนิวส์และภาพหน้าจอของซีรีส์ดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่ทางเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ของจีน

มีมของไต้หวันนี้ได้แรงบันดาลใจจากมีมของเดรค ศิลปินฮิปฮอปชาวแคนาดา โดยเป็นมีมที่ประกอบด้วยรูปของเดรคสองรูป รูปหนึ่งเป็นรูปที่เขาปฏิเสธไม่รับไอเดียหนึ่ง และอีกรูปเป็นรูปที่เขาทำท่ายินดีรับอีกไอเดียที่ตรงข้ามกัน โดยมีมดังกล่าวได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2015

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นหนึ่งในมณฑลของตน และบังคับให้องค์กรและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ระบุว่าไต้หวันคือมณฑลของจีนหรือจีนไทเป ทางด้านไต้หวันเองก็ตอบกลับจีนในเชิงล้อเลียนบ้างในบางโอกาส โดยเรียกจีนว่าเป็น “ไต้หวันปักกิ่ง” หรือ “ไต้หวันตะวันตก”

มีมของไต้หวันนี้ถูกเผยแพร่คู่กับโพสต์เกี่ยวกับทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาอเมริกันที่สนใจมาศึกษาต่อในไต้หวัน รวมถึงทุนการศึกษาใหม่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และทุนการศึกษาในโครงการ Benjamin A. Gilman International Scholarship

โพสต์ดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับหลายทิศทางบนเฟซบุ๊ก โดยมีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่ตั้งคำถามว่า มีมดังกล่าวแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพของทางการไต้หวันหรือไม่ ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กบางส่วนยังถกเถียงกันด้วยว่าไต้หวันเป็นประเทศหรือไม่

เคธี เชง เจ้าของบล็อกด้านวัฒนธรรมไต้หวัน Tricky Taipei ระบุว่า รัฐบาลไต้หวันมักใช้อารมณ์ขบขันในการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่บนพื้นที่ออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม

เชงกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันมียุทธศาสตร์ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสาร โดยเลือกใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในการจับประเด็นที่ได้รับความนิยม และใช้อารมณ์ขันเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ในไต้หวัน แต่ในทวิตเตอร์ ทางกระทรวงจะใช้วิธีสื่อสารทางการทูตแบบรัดกุมเป็นภาษาอังกฤษแทน

ทั้งนี้ กระทรวงต่างๆ ในไต้หวันต่างใช้มาสค็อตและสติกเกอร์ทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการของตน เช่น “จงไช่” มาสค็อตรูปสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ ที่ทางการสาธารณสุขไต้หวันใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 เมื่อปีค.ศ. 2020