งานวิจัยระบุ 90% ของอาการเส้นเลือดสมองเเตกหรืออุดตัน สามารถป้องกันได้

FILE - A stroke patient undergoes an electrocardiogram while recovering at Juntendo University Hospital in Tokyo.

Your browser doesn’t support HTML5

Stroke Risk

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet ไปเมื่อไม่นานมานี้ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย McMaster University ในแคนาดาเปิดเผยว่า ปัจจัยการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตก 10 อย่าง และเป็นต้นเหตุให้ป่วยด้วยโรคนี้ 9 คนจากผู้ป่วย 10 คนทั่วโลก สามารถแก้ไขได้

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) ประมาณว่ามีชาวอเมริกันราว 800,000 คน ที่ล้มป่วยกระทันหันจากอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกในทุกๆ ปี ทำให้โรคนี้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับที่ห้าของชาวอเมริกัน

ทีมนักวิจัยชี้ว่า การแก้ปัญหาความดันเลือดสูงเพียงอย่างเดียวจะช่วยลดการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกลงได้เกือบครึ่งหนึ่ง และหากทำกิจกรรมที่ได้ออกกำลังกายมากขึ้น การเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกจะลดลงไปอีก 36 เปอร์เซ็นต์ และหากรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ก็จะลดความการเกิดโรคนี้ลงไปได้อีก 19 เปอร์เซ็นต์

การลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ลง ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเส้นเลือดในสมองแตก เช่นเดียวกับการลดความเครียด ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตก รวมทั้งเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจและคอเลสเตอรอล

คุณ Martin O'Donnell สมาชิกทีมวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้ กล่าวว่า ขนาดและขอบเขตของการศึกษานี้ ช่วยเอื้อให้สามารถศึกษาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ของการเกิดโรคในทุกทวีปหลักๆ ทั่วโลก และในกลุ่มประชากรหลักของแต่ละพื้นที่

เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยได้ยืนยันปัจจัยเสี่ยง 10 อย่างที่สามารกป้องกันแก้ไขได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้คนเจ็บป่วยด้วยอาการเส้นเลือดสมองอุดตันหรือแตกถึง 90 เปอร์เซ็นต์ในทุกพื้นที่ศึกษา ทั้งในคนหนุ่มสาวและคนสูงอายุ ทั้งหญิงและชาย

การศึกษานี้ยังยืนยันด้วยว่า ความดันเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดในทุกทวีป ที่ทำให้คนป่วยด้วยอาการเส้นเลือดแตกและอุดตัน แต่เป็นปัจจัยที่สามารถแก้ไขปรับปรุงได้และจะกลายเป็นปัจจัยเป้าหมายในโครงการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเส้นเลือดสมองแตกหรืออุดตันทั่วโลก

ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของคนจากทั่วโลกจำนวนเกือบ 27,000 คน เป็นข้อมูลหลักในการศึกษาครั้งนี้ และบทบาทของปัจจัยเสี่ยงแต่ละปัจจัยแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาคของโลก ยกตัวอย่างเช่น ระดับความดันเลือดที่สูงเป็นปัจจัยเสี่ยงปัจจัยหลักในเอเชียตะวันออกมากกว่าในทวีปอเมริกาเหนือ

ผลการศึกษานี้เน้นย้ำผลการศึกษาครั้งก่อนหน้านี้ ที่ระบุถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเส้นเลือดในสมองแตก ในผู้เข้าร่วมการศึกษา 6,000 คนใน 22 ชาติ

คุณ Slim Kyushu ศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิจัยสุขภาพประชากรที่มหาวิทยาลัย McMaster University กล่าวว่า ผลการศึกษาโดยทีมงานครั้งนี้ จะช่วยจะนำไปสู่การพัฒนาเเนวทางเเทรกเเซงทางสุขภาพเพื่อลดการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกแบบเฉพาะ ที่เหมาะสมกับปัจจัยเสี่ยงของประชากรในเเต่ละภูมิภาคทั่วโลก

ทีมนักวิจัยชี้ว่าแนวทางเเทรกเเซงเหล่านี้ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับสุขภาพที่ดีขึ้น อาหารที่ดีต่อสุขภาพที่มีราคาไม่แพง การเลี่ยงบุหรี่ และยาลดความดันเลือดที่ราคาถูกลง ตลอดจนการตรวจดูระดับไขมันในเส้นเลือดเป็นประจำ


(รายงานโดย VOA News / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)