ผู้นำเกาหลีใต้เรียกร้อง “ทรัมป์-คิม” แสดงความชัดเจนเรื่องแผนปลดอาวุธนิวเคลียร์

A TV screen shows a photo of South Korean President Moon Jae-in and North Korean leader Kim Jong UN, right, to advertise upcoming Seoul Defense Dialogue in Seoul, South Korea, Sept. 5, 2018. The sign read: "Peace on the Korea Peninsula."

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้สหรัฐฯและเกาหลีเหนือ มีความหนักแน่นและมีแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่เป็นรูปธรรมชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในกรุงโซลเมื่อวันอังคาร ว่า การเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์นั้นเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นจากการเจรจาระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีใต้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่าง 2 ประเทศ จนกว่าการเจรจาจะมีความชัดเจนมากขึ้นกว่านี้

U.S. Secretary of State Mike Pompeo, left, greets North Korea's Foreign Minister Ri Yong Ho as they prepare for a group photo at the 25th ASEAN Regional Forum Retreat in Singapore, Aug. 4, 2018.

ท่าทีของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้น หลังจากทำเนียบขาว เปิดเผยว่าได้รับจดหมายจากนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่เสนอให้มีแผนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกครั้ง

ซึ่งฝั่งของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ มีกำหนดการเยือนกรุงเปียงยาง ในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน เป็นครั้งที่ 3 ว่าด้วยการกำหนดแผนการที่ชัดเจนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ