เสียชีวิตอีก 7 ราย! เหตุรุนแรงจากอาวุธปืนรอบใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

  • VOA

Northern California Fatal Shooting

เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยเหตุการณ์ยิงกันรอบใหม่ที่เมืองฮาล์ฟ มูน เบย์ ทางใต้ของนครซานฟรานซิสโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย โดยผู้ต้องสงสัยเป็นชายเชื้อสายเอเชีย

ตำรวจระบุว่า เหตุการณ์ยิงกันครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ โดยเริ่มต้นที่ฟาร์มเห็ดแห่งหนึ่งซึ่งพบผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บด้วยบาดแผลจากอาวุธปืนอีกหนึ่งคน จากนั้นพบผู้เสียชีวิตอีก 3 คนที่บริษัทรถบรรทุกแห่งหนึ่งซึ่งห่างออกไปหลายกิโลเมตร ตำรวจเชื่อว่าสองเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกัน

ทางเจ้าหน้าที่เรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า "เหตุรุนแรงในที่ทำงาน" อ้างอิงจากสื่อวอชิงตันโพสต์

คริสตินา คอร์ปุส เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายเขตปกครอง ซาน มาเตโอ เคาน์ตี้ ระบุตัวผู้ต้องสงสัยคือ ชุนลี จ้าว (Chunli Zhao) ชายเชื้อสายเอเชียวัย 67 ปี ซึ่งทำงานอยู่ที่หนึ่งในสถานที่เกิดเหตุยิงกันครั้งนี้

เจ้าหน้าที่เผยว่า ผู้ต้องสงสัยขับรถมาจอดที่ลานจอดรถของสถานีตำรวจสองชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมเขาเอาไว้ โดยพบอาวุธปืนภายในรถของชายผู้นี้ด้วย และว่า ผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือในการสอบสวน

A suspect is arrested by law enforcement personnel after a mass shooting at two locations in the coastal northern California city of Half Moon Bay, California, U.S. January 23, 2023 in a still image from video. ABC Affiliate KGO via REUTERS.

เหตุการณ์ยิงกันในวันจันทร์มีขึ้นหลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุยิงกราดเมื่อวันเสาร์ที่เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค นครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 9 คน

ผู้ต้องสงสัยวัย 72 ปี ชื่อ ฮู คาน ทราน (Huu Can Tran) ถูกพบเสียชีวิตด้วยแผลกระสุนจากการทำร้ายตนเองในวันอาทิตย์ ในรถตู้ที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นคันเดียวกับที่เขาใช้หลบหนี โดยปืนที่พบในรถเป็นปืนพก

มอนเทอเรย์ พาร์ค อยู่ห่างจากใจกลางนครลอสแอนเจลิสประมาณ 11 กิโลเมตร ซึ่งเมืองที่มีประชากรราว 60,000 คน และเป็นชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ โดย 2 ใน 3 ของผู้คนที่นั่นเป็นคนเชื้อสายเอเชีย อ้างอิงจากข้อมูลสำมะโนประชากรสหรัฐฯ และเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตของจีน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี วอชิงตันโพสต์ และรอยเตอร์