แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงด้าน 'สิทธิสตรี' ครั้งใหญ่ในซาอุฯ หลังอนุญาตผู้หญิงขับรถยนต์ได้

SauFILE - Aziza Yousef drives a car on a highway in Riyadh, Saudi Arabia, March 29, 2014, as part of a campaign to defy Saudi Arabia's ban on women driving. Carmakers hoping to sell more cars in Saudi Arabia are applauding the king's order to draw up new

Your browser doesn’t support HTML5

พระมหากษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบียทรงอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถยนต์ได้

เเม้ว่าทั้งกฏหมายอิสลามและกฏหมายการจราจรของประเทศซาอุดิอาระเบีย ไม่มีข้อห้ามที่ชัดเจนไม่ให้ผู้หญิงขับรถยนต์ เเต่ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียไม่สามารถขอใบขับขี่รถยนต์ได้ และผู้หญิงที่ถูกจับได้ว่าขับรถยนต์ เเม้ว่าจะได้รับเเรงหนุนจากสมาชิกชายในครอบครัว ก็อาจจะถูกจับกุมได้

ด็อกเตอร์ Elham Al Ateeq แห่งมหาวิทยาลัย Imam Abdulrahman กล่าวว่า สังคมซาอุดิอาระเบียพร้อมเเล้วต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ และการเปลี่ยนแปลงนี้สำคัญมากต่ออิสรภาพของผู้หญิง เพราะจะสามารถไปไหนมาไหนได้เอง

การขับรถยนต์เองได้จะช่วยให้ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะผู้หญิงทำงาน มีความสะดวกเเละก้าวหน้าในสังคม บรรดานักรณรงค์ชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ยังสำคัญต่อเศรษฐกิจอีกด้วย เพราะมีจำนวนผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียทำงานนอกบ้านเพิ่มขึ้น

Madeha Al-Ajroush นักรณรงค์สิทธิสตรีชาวซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า บทบาทของผู้หญิงมีความสำคัญมากขึ้นต่อการพัฒนาประเทศ และผู้หญิงมีภาระเพิ่มมากขึ้นจึงจำเป็นมากขึ้นที่ต้องขับรถยนต์เอง สังคมซาอุดิอาระเบียกำลังมีความซับซ้อนมากขึ้น และเข้าสู่ระดับนานาชาติมากขึ้น

Madeha Al-Ajroush เข้าร่วมในการประท้วงครั้งเเรกของกลุ่มผู้หญิงซาอุดิอาระเบียที่ต่อต้านการห้ามผู้หญิงขับรถยนต์เมื่อปี 1990 และในเดือนตุลาคมปี 2013 ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียได้จัดการประท้วงระดับชาติขึ้น โดยบางคนขับรถไปตามท้องถนนในเมืองใหญ่หลายเมือง

Tamadour Al-Yami ผู้สื่อข่าวหญิงชาวซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า คาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสิทธิสตรีอีกหลายอย่างตามมา ไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิผู้หญิงในการดูแแลตัวเองเเทนที่ต้องมีผู้ดูแล

ผู้หญิงซาอุดิอาระเบียชี้ว่าพวกเธอมีความคืบหน้าด้านสิทธิอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เเละจะยังต่อสู้การลิดรอนสิทธิสตรีต่อไป

ด็อกเตอร์ Elham Al Ateeq แห่งมหาวิทยาลัย Imam Abdulrahman กล่าวว่า ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียได้มีบทบาทมากขึ้นทางการเมือ งแต่ยังมีหนทางที่ยาวไกล ต้องเคลื่อนไหวกันต่อไป และผู้หญิงยังมีบทบาทมากขึ้นทางการศึกษาอีกด้วย โดยมีจำนวนนักวิชาการผู้หญิงเพิ่มมากขึ้นในมหาวิทยาลัย

ประชาคมโลกแสดงความยินดีต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดในซาอุดิอาระเบียที่ยกเลิกการห้ามผู้หญิงขับรถยนต์ โดยมองว่าเป็นก้าวย่างไปข้างหน้าที่สำคัญสำหรับประเทศนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)