สภาสูงรัสเซียผ่านกฎหมายห้ามพรรคพวกผู้นำฝ่ายค้านลงเลือกตั้ง

Russian opposition leader Alexei Navalny is seen on a screen via a video link during a hearing to consider his lawsuits against the penal colony over detention conditions there, at the Petushki district court in Petushki, Russia, May 26, 2021.

เมื่อวันพุธ 'สภาสหพันธ์' ซึ่งเป็นสภาสูงของรัสเซีย ผ่านร่างกฎหมายที่ไม่ให้ผู้สนับสนุนหรือสมาชิกขององค์กร “สุดโต่ง” ลงเลือกตั้งในตำแหน่งใด ๆ ซึ่งจะมีผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกจองจำอยู่ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้นำและผู้ก่อตั้งองค์กรใด ๆ ที่ศาลเห็นว่าเป็นองค์กรสุดโต่งหรือองค์กรก่อการร้าย จะถูกห้ามให้ลงแข่งเลือกตั้งเป็นเวลาห้าปี ส่วนสมาชิกหรือลูกจ้างขององค์กรดังกล่าวจะถูกห้ามลงเลือกตั้งเป็นเวลาสามปี

ร่างกฎหมายนี้ยังต้องรอการลงนามจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ โดยคาดว่าผู้นำรัสเซียจะลงนามผ่านกฎหมายดังกล่าว

การผ่านร่างกฎหมายในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามตัดตอนมูลนิธิต่อต้านการทุจริตของนายนาวาลนี ซึ่งทางการรัสเซียกำลังพิจารณาว่าจะประกาศให้เป็น “กลุ่มสุดโต่ง” ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนกันยายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ องค์กรดังกล่าวถูกประกาศว่าเป็น “ตัวแทนต่างชาติ” ภายใต้กฎหมายอีกฉบับหนึ่งแล้ว

นักวิเคราะห์กฎหมายมองว่า กฎหมายฉบับนี้อาจมีผลบังคับใช้ย้อนหลัง เนื่องจากเป็นกฎหมายที่มีสาระสำคัญเพื่อจำกัดสิทธิของบุคคลเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียกดดันฝ่ายค้านมากขึ้นก่อนการเลือกตั้งในเดือนกันยายน ในขณะที่ผลสำรวจความเห็นระบุว่า เสียงสนับสนุนพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสาขาต่าง ๆ ของนายนาวาลนี ใช้ยุทธศาสตร์เลือกตั้งเพื่อส่งเสริมผู้ท้าชิงตำแหน่งที่มีโอกาสชนะผู้ลงเลือกตั้งจากพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ในสนามเลือกตั้งต่างๆ ขณะที่ตัวของนายนาวาลนีเองกำลังถูกจำคุกด้วยข้อหายักยอกเงินที่ตัวเขาระบุว่าเป็นคดีทางการเมือง

ผู้นำฝ่ายค้านวัย 44 ปีรายนี้ถูกจำคุกมาตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่เขาเดินทางกลับรัสเซียหลังเข้ารับการรักษาที่เยอรมนี นายนาวาลนีกล่าวว่า ผู้นำรัสเซียสั่งให้หน่วยความมั่นคงกลางวางยาพิษที่มีผลต่อระบบประสาทต่อเขาเมื่อเดือนสิงหาคม ในขณะที่ทางการรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาดังกล่าว

นับตั้งแต่ที่นายนาวาลนีถูกจำคุก ทางการรัสเซียก็ยกระดับกวาดล้างนายนาวาลนีและพรรคพวกมากขึ้น โดยหลายคนได้เดินทางออกจากรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม