รัสเซียส่งข้อเสนอด้านความมั่นคงให้สหรัฐฯและนาโต้ - ยืนยันพร้อมเจรจา

U.S. and Russian national flags wave in the wind before U.S. Secretary of State Rex Tillerson arrival at Moscow's Vnukovo airport, April 11, 2017.

ทางการรัสเซียเปิดเผยร่างข้อเสนอด้านความมั่นคงที่ยื่นต่อสหรัฐฯและประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาเเอตเเลนติกเหนือ หรือนาโต้

ข้อเสนอของรัสเซียเรียกร้องให้สหรัฐฯและนาโต้หยุดการขยายพันธมิตรในยุโรปตะวันออก และขอให้จำกัดกิจกรรมทางทหารในทวีปยุโรปด้วย

นอกจากนี้รัสเซียเสนอให้ ทั้งฝ่ายสหรัฐฯและฝ่ายรัสเซียเองห้ามใช้เรือรบและเครื่องบินในบริเวณที่สามารถโจมตีดินเเดนของกันและกันได้

ก่อนหน้านี้อเมริกาเเละนาโต้ เตือนรัสเซียมิให้บุกเข้ายูเครน จากที่ทหารรัสเซียประจำการอยู่ตามเเนวชายเเดนรัสเซีย-ยูเครนจำนวนหลายหมื่นคน

Reservists of the Ukrainian Territorial Defense Forces take part in military exercises at a training ground outside Kharkiv, Ukraine Dec. 11, 2021.

และฝ่ายสหรัฐฯและนาโต้เคยปฏิเสธท่าทีของรัสเซียหลายประเด็นที่อยู่ในข้อเสนอครั้งนี้มาเเล้ว

รัสเซียเเละนาโต้จัดเเถลงข่าวร่วมกันในวันศุกร์ ซึ่งเข้าร่วมโดยรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย คิริล เพ็ตคอฟและเลขาธิการใหญ่นาโต้ พลเอก เยนส์ ชโตลเทนเบิร์ก ซึ่งพลเอกชโตลเทนเบิร์กะบุว่าได้รับข้อเสนอจากรัสเซียเเล้ว

เขากล่าวว่าการเจรจาใดๆกับรัสเซียจะต้องมีจุดประสงค์เพื่อหาทางออกให้กับความกังวลของนาโต้เกี่ยวกับการกระทำของรัสเซีย และจะเป็นการเจรจาที่นาโต้ต้องปรึกษากับพันธมิตร เช่น ยูเครนด้วย

ส่วนทางการรัสเซียระบุว่ารัสเซียพร้อมที่จะเจรจาโดยทันที

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี, รอยเตอร์, เอเอฟพี)