ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำรัสเซีย-จีน เตรียมหารือถึงท่าทีแข็งกร้าวจากสหรัฐฯ-นาโต้


RUSSIA-CHINA/NATO
RUSSIA-CHINA/NATO

ทางการรัสเซียเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมหารือถึงความตึงเครียดในยุโรปและ “ท่าทีแข็งกร้าว” ของสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ระหว่างการสนทนาทางวิดีโอที่มีกำหนดในวันพุธนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การหารือดังกล่าวจะมีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ของจีนและรัสเซียต่อประเทศตะวันตกกำลังตึงเครียด โดยจีนถูกกดดันเรื่องสิทธิมนุษยชน ในขณะที่รัสเซียถูกกดดันจากประเด็นการเสริมกองกำลังใกล้ชายแดนยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในทวีปยุโรปนั้นกำลังตึงเครียดอย่างมากและต้องมีการหารือระหว่างประเทศพันธมิตร โดยรัสเซียเห็นว่า นาโต้และสหรัฐฯ ใช้ “ถ้อยคำแข็งกร้าวอย่างมาก” ทำให้รัสเซียและจีนต้องหารือกัน

รัสเซียสานสัมพันธ์กับจีนมากขึ้นในระหว่างที่ความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกย่ำแย่ลง โดย ปธน.ปูติน ใช้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียและจีนเพื่อถ่วงดุลอิทธิพลจากสหรัฐฯ และบรรลุข้อตกลงต่างๆ โดยเฉพาะในด้านพลังงาน โดยในปีนี้ เขาและ ปธน.สี ตกลงขยายสนธิสัญญาพันธมิตรและความร่วมมือ 20 ปี

โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ผู้นำทั้งสองจะใช้เวลาหารือกันนาน โดยจะครอบคลุมประเด็นต่างๆ รวมทั้งพลังงาน การค้า และการลงทุน

การหารือครั้งนี้มีขึ้นเพียง 8 วัน หลังผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซีย ได้หารือผ่านทางวิดีโอ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนผู้นำรัสเซียต่อการรุกรานยูเครน ในขณะที่ ปธน. ปูตินระบุว่า รัสเซียต้องการการรับรองด้านความมั่นคงที่มีผลบังคับทางกฎหมายจากประเทศตะวันตกเช่นกัน

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG