สภารัสเซียลงมติห้ามผู้สื่อข่าว VOA และ RFE/RL เข้าประเทศ

Russian lawmakers vote at the State Duma, the Lower House of the Russian Parliament in Moscow, Nov. 15, 2017.

สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียลงมติในวันพุธ ห้ามผู้สื่อข่าวของ Voice of America (VOA) และ Radio Free Europe / Radio Liberty (RFE/RL) เดินทางเข้ารัสเซีย

มติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมรัสเซียได้กำหนดให้สำนักข่าว 9 แห่ง ที่ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เป็น "นิติบุคคลต่างชาติ" ซึ่งจะต้องถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลรัสเซีย โดยจะต้องส่งรายงานด้านแหล่งเงินทุน จุดประสงค์ วิธีการใช้เงิน และรายชื่อผู้บริหาร ให้กับทางรัสเซียรับทราบ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า มาตรการล่าสุดของรัสเซียเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และทำให้เกิดความกังวลว่าอาจส่งให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อผู้สื่อข่าวจากสหรัฐฯ

ดูเหมือนท่าทีล่าสุดของรัสเซียนี้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้มาตรการของทางสหรัฐฯเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ระบุให้สื่อของทางการรัสเซีย คือ RT หรือชื่อเดิม Russia Today ให้ลงทะเบียนในสหรัฐฯ ในฐานะ "นิติบุคคลต่างชาติ" เช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียผ่านร่างกฎหมายใหม่ที่ระบุให้สำนักข่าวต่างประเทศ ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต่างชาติ ถือเป็นการต่อยอดมาจากกฎหมายปี ค.ศ. 2012 ที่กำหนดให้องค์กรจากต่างชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือ NGO ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต่างชาติ ซึ่งหมายความว่าต้องมีการประกาศข้อมูลเงินเดือนและที่อยู่เจ้าหน้าที่อย่างเปิดเผย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายใหม่ของรัสเซียยังกำหนดให้สื่อต่างชาติต้องประกาศในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียด้วยว่าเป็น "นิติบุคคลต่างชาติ" ซึ่งส่งผลกระทบต่อสื่อของสหรัฐฯ ในรัสเซีย เช่น Voice of America และ Radio Free Europe ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐสภาอเมริกันด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน VOA รายงานข่าวผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อดิจิทัล ในภาษาต่างๆ กว่า 40 ภาษา และเข้าถึงประชาชนทั่วโลกกว่า 236 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์

ผู้อำนวยการใหญ่ของ VOA อแมนดา เบนเน็ทท์ กล่าวในวันอังคารว่า คำประกาศเรื่องการกำหนดให้สำนักข่าว 9 แห่ง ที่ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เป็น "นิติบุคคลต่างชาติ" นั้น ยังรวมถึงการจำกัดบทบาทการทำงานของ VOA ในรัสเซียด้วย แต่ VOA จะยังคงทำงานหนักเพื่อรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือไปยังผู้ชมและผู้พังที่พูดภาษารัสเซียต่อไป