รัสเซีย ประกาศเพิ่มรายชื่อชาวอังกฤษห้ามเข้าประเทศ

A handout photograph released by the U.K. Parliament shows Britain's leader of the opposition Labour Party Keir Starmer speaking during a debate in the House of Commons in London on July 18, 2022. Starmer is among the British nationals barred from enterin

ทางการรัสเซียประกาศมาตรการลงโทษของตนออกมาอีกชุดในวันจันทร์ ซึ่งสั่งห้ามนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐบาล และผู้มีชื่อเสียงในอังกฤษหลายอีกสิบคนไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ ในข้อหาทำการ “สร้างภาพลักษณ์ของรัสเซียให้ดูชั่วร้าย”

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า ได้เพิ่มชื่อชาวอังกฤษจำนวน 39 คนเข้าไปในรายชื่อผู้ที่มอสโกห้ามเข้าประเทศซึ่งปัจจุบันมีอยู่แล้วกว่า 200 คน

รายงานข่าวระบุว่า ในรายชื่อล่าสุดที่รัสเซียเพิ่มเข้าไปนั้น มีทั้ง เคียร์ สไตเมอร์ ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด แคเมอรอน และ เพียร์ซ มอร์แกน พิธีรายการโทรทัศน์ชื่อดังของอังกฤษ ด้วย

รัฐบาลอังกฤษนั้นเป็นผู้ที่ออกโรงสนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขัน หลังรัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้านของตนตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักการเมืองชั้นนำส่วนใหญ่ของอังกฤษถูกรัสเซียขึ้นชื่อสั่งห้ามเข้าประเทศไปเกือบหมดแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวในวันจันทร์ว่า ชาวอังกฤษที่เพิ่งถูกดำเนินมาตรการลงโทษรอบใหม่นี้ “มีส่วนช่วยผลักดันการเป็นปรปักษ์ของกรุงลอนดอน ที่มีจุดมุ่งหมายสร้างภาพลักษณ์ความชั่วร้ายให้ประเทศของเรา และทำให้(รัสเซีย)ต้องถูกโดดเดี่ยว”

ขณะเดียวกัน สำนักงานอัยการสูงสุดรัสเซียประกาศว่า กลุ่มไม่แสวงหาผลกำไรของอังกฤษ ที่ชื่อ Calvert 22 เป็น องค์กร “ที่ไม่พึงประสงค์” แล้ว

กลุ่ม Calvert 22 นั้นถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 โดยนักเศรษฐศาสตร์เชื้อสายรัสเซีย นอนนา มาเตอร์โควา และมีจุดมุ่งหมายในการทำงานที่จะสนับสนุนโครงการศิลปะและวัฒนธรรมเกี่ยวของรัสเซียและยุโรปตะวันออก

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก รอยเตอร์และเอเอฟพี