สมาพันธ์กรีฑาระหว่างประเทศคว่ำบาตรรัสเซียจากกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ

Athletes train at the Brothers Znamensky Olympic Centre in Moscow, Russia, Nov. 10, 2015.

การคว่ำบาตรของ IAAF สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวเรื่องรัฐบาลรัสเซียสนับสนุนการใช้สารกระตุ้นในหมู่นักกีฬารัสเซีย

สมาพันธ์กรีฑาระหว่างประเทศหรือ IAAF ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียจากการเข้าร่วมแข่งขันกรีฑารายการต่างๆทั่วโลก รวมถึงกีฬาโอลิมปิกที่นครริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิลในปีหน้า สืบเนื่องจากรายงานว่ารัฐบาลรัสเซียสนับสนุนการใช้สารกระตุ้นในหมู่นักกีฬารัสเซีย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว นสพ. New York Times เผยว่านักกีฬาชั้นนำหลายคนของรัสเซีย รวมถึงเจ้าของเหรียญโอลิมปิกและผู้ชนะการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อย่าง Chicago Marathon เข้าร่วมในโครงการใช้สารกระตุ้นเป็นเวลาหลายปี โดยมีเจ้าหน้าที่รัสเซียรู้เห็นเป็นใจ

สำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นสากล เปิดเผยรายงานอธิบายถึงโครงการใช้สารกระตุ้นในหมู่นักกีฬารัสเซีย ที่ทำอย่างเป็นระบบตั้งแต่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน โค้ช แพทย์กีฬา ไปจนถึงหน่วยงานรัฐบาล

หลายปีมานี้มีนักกีฬารัสเซียจำนวนมากขึ้นที่ถูกจับเพราะใช้สารกระตุ้น รายงานของ NY Times ระบุว่าเมื่อปี 2013 มีนักกีฬาถูกจับเพราะใช้สารกระตุ้นมากที่สุดในโลกคือ 225 คน คิดเป็น 12% ของนักกีฬาทั่วโลกที่ถูกจับเพราะสารกระตุ้นในปีนั้น

โดยส่วนใหญ่มาจากกีฬายกน้ำหนัก มวยปล้ำ และกรีฑา

ทาง IAAF ระบุว่ารัสเซียต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าสามารถปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ใหม่ของ IAAF และสมาคมกีฬาต่างๆ ก่อนที่สามารถกลับไปร่วมแข่งขันอีกครั้ง

Russian President Vladimir Putin, left, and Sports Minister Vitaly Mutko, attend their late-night meeting with the heads of Russia's sports federations in the Black Sea resort of Sochi, Russia, Wednesday, Nov. 11, 2015.

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางเยี่ยมนักกีฬารัสเซียที่เมือง Sochi และรับปากว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้รัสเซียสามารถส่งนักกรีฑาลงแข่งขันในโอลิมปิกที่นครริโอของบราซิลในปีหน้า

(เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล วีโอเอภาคภาษาไทย)