พบแผลฉกรรจ์บนตัวผู้ต้องหาคดีโจมตีงานคอนเสิร์ตรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวรอทำข่าวที่ศาล Basmanny District Court ในมอสโก วันที่ 24 มี.ค. 2024 ในคดีโจมตีงานคอนเสิร์ตที่ Crocus City Hall

ชาย 4 คนผู้ถูกกล่าวหาว่าโจมตีและสังหารเหยื่อกว่า 130 คน ในคดีก่อการร้ายที่งานคอนเสิร์ตในรัสเซีย ปรากฏตัวต่อศาลในกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ ด้วยสภาพที่ดูเหมือนว่าถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนเเรง

หนึ่งในผู้ต้องหามีอาการเเทบหมดสติระหว่างรับฟังข้อกล่าวหาต่อหน้าศาล ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เอพีอ้างเอกสารจากศาลที่ชี้ว่า ผู้ต้องสงสัย 2 รายยอมรับความผิดระหว่างโดนทำร้ายร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดข้อกังขาว่า พวกเขายอมรับผิดโดยสมัครใจหรือไม่

ขณะนี้ เกิดความสับสนในรายงานข่าวของสื่อรัสเซียว่า ตกลงแล้วมีผู้ต้องหากี่คนที่ยอมรับผิด โดยบางสื่อรายงานว่า 3 คน แต่บางสื่อระบุว่า ทั้ง 4 คนสารภาพผิด

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาก่อการร้ายทั้ง 4 ประกอบด้วย ดาเลิร์ดซอน มิร์โซเยฟ อายุ 32 ปี เซยิดครามี ราชาบาลิโซดา วัย 30 ปี แชมซิดิน ฟาริดูนี วัย 25 ปี และมุกฮัมมาดโซบิร์ ไฟซอฟ อายุ 19 ปี โดยสื่อกล่าวว่า ทั้งหมดเป็นประชาชนทาจิกิสถาน

โทษสูงสุดในคดีนี้ คือ จำคุกตลอดชีวิต โดยศาลสั่งให้บุคคลเหล่านี้ถูกควบคุมตัวไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. ระหว่างการสอบสวนและรอถูกดำเนินคดี

สื่อรัสเซียรายงานว่า ทั้ง 4 คนถูกทรมานระหว่างการถูกสอบปากคำโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

ภาพที่เผยเเพร่โดยสื่อทางการรัสเซีย Sputnik ที่มีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกำลังแสดงการรำลึกความสูญเสียจากเหตุการณ์โจมตีงานคอนเสิร์ต

มิร์โซเยฟ และราชาบาลิโซดา รวมถึงฟาริดูนี ต่างมีรอยฟกช้ำหนัก ที่หูของราชาบาลิโซดายังมีผ้าพันเเผลขนาดใหญ่ปิดอยู่ด้วย

ส่วนคนสุดท้ายซึ่งก็คือ โซบิร์ ไฟซอฟ ถูกนำตัวขึ้นรถเข็นผู้ป่วยเข้ามาที่ศาล ดูเหมือนว่า เขาไม่สามารถลืมตาขึ้น ทั้งยังมีรอยแผลจำนวนมาก ขณะที่ กระบวนการศาลดำเนินไปและต้องมีพยาบาลเข้ามาดูอาการ

สื่อรัสเซียรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า หนึ่งในผู้ต้องหาโดนตัดหูระหว่างการสอบปากคำ

เจ้าหน้าที่ศาลกล่าวว่า 2 คนที่ยอมรับสารภาพคือ มิร์โซเยฟ และ ราชาบาลิโซดา

ราชาบาลิโซดา หนึ่งในผู้ต้องหาโจมตีงานคอนเสิร์ตที่โครคัว ซิตี้ ฮอลล์ เมื่อวันศุกร์

การรับฟังข้อกล่าวหาที่ศาลครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่ รัสเซียประกาศวันรำลึกความสูญเสียจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่งานคอนเสิร์ตเมื่อวันศุกร์ ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน ซึ่งเป็นการโจมตีต่อประชาชนบนเเผ่นดินรัสเซียที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี

กลุ่มที่เชื่อมโยงกับรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส อ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้ โดยกลุ่มไอเอสเคยสู้รบกับรัสเซียระหว่างที่รัฐบาลมอสโกส่งกองกำลังเข้าช่วยสงครามกลางเมืองของซีเรีย

เมื่อเดือนตุลาคม 2015 สมาชิกไอเอสวางระเบิดเครื่องบินพาณิชย์รัสเซียเหนือเขตไซนาย ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดบนเครื่อง 224 คนเสียชีวิต เหยื่อส่วนใหญ่คือชาวรัสเซียที่ไปเที่ยวในอียิปต์

  • ที่มา: เอพี