หุ่นยนตร์อวกาศอาร์ทูเริ่มปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว

  • Suzanne Presto
    Thaksina Khaikaew
องค์การอวกาศสหรัฐหรือนาซ่าได้ส่งหุ่นยนตร์รูปร่างคล้ายมนุษย์แต่ไม่มีขา ชื่อว่า R2 ไปประจำบนสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว นี่เป็นหุ่นยนตร์ตัวแรกที่องค์การนาซ่าได้ส่งขึ้นไปทำงานในภาวะไร้แรงโน้มถ่วง ร่วมกับมนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาตินี้

บนสถานีอวกาศนานาชาติที่ลอยลำอยู่ไกลจากโลกไปกว่า 300 กิโลเมตร ในภาวะไร้แรงโน้มถ่วง นักอวกาศสวมกางเกงกากี เสื้อสีเข้มและหมวกเบสบอล กำลังลอยตัวอยู่ด้านหน้าของหุ่นยนตร์เหมือนมนุษย์ไร้ขาที่ชื่อว่า Robonaut 2


Robonaut 2 หรือ หุ่นยนตร์อวกาศอาร์ทู มีลำตัวส่วนบนเหมือนมนุษย์ มีแขนสองข้าง กล้ามแขนโตเป็นมัดๆ ดูแล้วเหมือนซุปเปอร์ฮีโร่ อาร์ทูสวมเสื้อยืดรัดติ้วและถุงมือสีขาว รูปทรงศรีษะของหุ่นยนตร์เหมือนกับหมวกนิรภัยสีทองสะท้อนแสง

องค์การนาซ่าเปิดเผยว่าทีมงานโรโบนอร์ทกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาขาของหุ่นยนตร์อาร์ทูอยู่

ส่วนมือของอาร์ทูมีนิ้วห้านิ้วเหมือนมือมนุษย์ แตกต่างแค่ตรงที่สนับมีปุ่มแสงสีแดงเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ของนาซ่าประกาศว่าหุ่นยนตร์อาร์ทูยื่นมือข้างขวาไปจับมือกับคอมมานเดอร์ แดน เบอร์แบงค์ ผู้บังคับการสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเร็วๆนี้ ถือเป็นการจับมือกันครั้งแรกระหว่างหุ่นยนตร์อวกาศกับนักอวกาศ

ผู้บังคับการสถานีอวกาศนานาชาติ แดน เบอร์แบงค์บอกว่าอาร์ทูจับมือได้แนบแน่นมาก

หุ่นยนตร์อวกาศอาร์ทูได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากความร่วมมือระหว่างองค์การนาซ่ากับบริษัทเจนเนอรอลมอร์เตอร์ส เป็นหุ่นยนตร์ตัวแรกที่นาซ่าส่งไปทำงานร่วมกับนักอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ โดยเริ่มทำงานอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นาซ่าส่งหุ่นยนตร์อวกาศตัวนี้ขึ้นไปที่สถานีอวกาศตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อทดสอบระบบการทำงานและความพร้อม

หน้าที่ของหุ่นยนตร์อาร์ทูยังจำกัดอยู่ ส่วนใหญ่เป็นงานทั่วไปภายในสถานีอวกาศนานาชาติ ยังไม่สามารถออกไปสำรวจภายนอกยานได้

ปกติเจ้าหน้าที่ประจำสถานีอวกาศนานาชาติต้องคอยวัดคุณภาพอากาศบริเวณด้านหน้าช่องดูดอากาศ แต่ลมหายใจของมนุษย์มีผลทำให้คุณภาพของตัวอย่างอากาศเปลี่ยนแปลงไป งานในหน้าที่นี้จึงตกเป็นของหุ่นยนตร์อาร์ทูโดยปริยาย

นิ้วมือของหุ่นยนตร์อาร์ทู สามารถทำงานหยิบจับได้เหมือนกับนิ้วมือมนุษย์ จึงเหมาะอย่างมากในการทำงานกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆในยานอวกาศที่ออกแบบมาให้มนุษย์ใช้

คุณไมค์ โกซา หนึ่งในทีมวิศวกรที่พัฒนาหุ่นยนตร์โรโบนอร์ททู อธิบายว่า ในอนาคตจะพัฒนาโรโบนอร์ทให้สามารถออกไปทำงานภายนอกสถานีอวกาศนานาชาติ

คุณโกซา วิศวกรโรโบนอร์ท กล่าวว่า เป้าหมายในอนาคตคือการส่งหุ่นยนตร์อวกาศออกไปทำงานนอกสถานีอวกาศในช่วงที่มนุษย์อวกาศนอนหลับ เพื่อตระเตรียมพื้นที่ทำงานล่วงหน้าเพื่อช่วยให้มนุษย์อวกาศสามารถทำงานได้มากขึ้นและเร็วขึ้นในช่วงเวลาที่จำกัด ในสภาพนอกอวกาศที่เต็มไปด้วยอันตราย

ทางด้านคูนวัลเลรี นีล เจ้าหน้าที่ประจำพิพิธภัณฑ์ Air and Space Museum กล่าวว่า จริงๆแล้วหุ่นยนตร์โรโบนอร์ททู ไม่ถือว่าเป็นหุ่นยนตร์อวกาศของนาซ่าตัวแรก นาซ่าเคยส่งยานสำรวจอวกาศหุ่นยนตร์ Rover ไปสำรวจดาวอังคารมาแล้ว

คุณนีล บอกว่า หุ่นยนตร์ออกไปสำรวจดวงดาวต่างๆนอกโลกมาตลอด เพียงแต่มีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกับมนุษย์เท่านั้น ต่างจากหุ่นยนตร์โรโบนอร์ททูที่สร้างความตื่นเต้นเพราะนอกจากจะมีรูปร่างเหมือนกับคนแล้ว ยังทำตัวเหมือนมนุษย์อีกด้วย เพียงแต่เป็นคนที่ร่างกายค่อนข้างแข็งแกร่ง