วีโอไอไทยรายงานบรรยากาศพิธีถวายการต้อนรับพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทำเนียบขาว

President Barack Obama and Pope Francis walk down the Colonnade before meeting in the Oval Office of the White House, Sept. 23, 2015.

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีพระดำรัสเรื่องภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติไปในทางเดียวกับปธน.โอบามา

Your browser doesn’t support HTML5

Pope at Whitehouse

ประธานาธิบดีโอบามาถวายการต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทำเนียบขาวในวันพุธและเชิญแขก 15,000 คน ให้เข้าร่วมงานนี้ วีโอเอไทยเป็นหนึ่งในนั้น โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้พื้นที่สนามหญ้าด้านจัดพิธีประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์เปิดพิธี ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นเครื่องเตือนใจทุกคนว่า สิ่งที่วัดคุณค่าของความเป็นคน และความเป็นชาติที่แท้จริง ไม่ใช่อำนาจและสถานะทางเศรษฐกิจ แต่คือการช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนที่อยู่ชายขอบของสังคม ถ้อยแถลงดังกล่าวย้ำถึงความสำคัญในการช่วยเหลือผู้อพยพ ซึ่งเป็นหัวข้อใหญ่ในประเด็นข่าวโลกเวลานี้

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนสหรัฐฯ และเป็นครั้งที่สามที่กรุงวอชิงตันเป็นเจ้าภาพรับเสด็จประมุขแห่งศาสนจักรนิกายโรมันแคธอลิก

สิ่งน่าจดจำอีกประการหนึ่งคือโป๊ปฟรานซิสเป็นผู้นำนิกายโรมันแคธอลิกคนแรกที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ เนื่องจากพระองค์ทรงประสูติในอาร์เจนติน่า

Pope and Obamas on South Portico

ตั้งแต่พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงรับตำแหน่งประมุขแห่งศาสนจักรนิกายโรมันแคธอลิกเมื่อสองปีที่แล้ว พระองค์แสดงพระดำรัสหลายเรื่องที่แสดงถึงทัศนะคติใหม่ๆ เช่น ท่าทีเปิดรับคนรักเพศเดียวกันมากขึ้น และทรงเป็นสัญลักษณ์ของการอุทิศตนเพื่อผู้ยากไร้ และการดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย

นอกจากนั้นหัวข้อเรื่องความช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ประธานาธิบดีโอบามากล่าวถึงปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติด้วย ทั้งนี้พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสไปในทางเดียวกัน

พระสันตะปาปามีพระดำรัสว่า ในมุมมองของพระองค์ ดูเหมือนว่าปัญหานี้คงไม่สามารถถูกปล่อยให้เป็นธุระของคนรุ่นถัดไป ทั้งนี้เรื่องภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ เป็นประเด็นที่นักการเมืองอเมริกันยังถกเถียงกันว่าแท้จริงแล้วเกิดจากฝีมือมนุษย์หรือไม่

US Obama Pope Francis

ในโอกาสนี้ผู้นำสหรัฐฯ ถวายของขวัญให้กับพระสันตะปาปาสองชิ้นคือรูปปั้นนกพิราบซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพและมีความหมายเกี่ยวกับพระผู้เป็นเจ้าด้วย ของขวัญชิ้นที่สองคือกุญแจบ้านในรัฐแมรี่แลนด์ของ Ann Seton ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการสถาปนาเป็น Saint หรือนักบุญคนแรกที่เกิดในอเมริกา

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการรัดกุมในการถวายอารักขาโป๊ปฟรานซิส ถนนหลายเส้นทางที่กรุงวอชิงตันถูกปิดหลายชั่วโมง เพราะพระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจทั้งวันตามสถานที่ต่างๆ ในนครหลวงของสหรัฐฯ รวมถึงการเสด็จพระดำเนินบนรถที่สามารถประทับยืนเพื่อโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนตามท้องถนน

ในวันพฤหัสบดี พระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงมีพระโอวาท ต่อที่ประชุมร่วมสองสภาของสหรัฐฯ และในศุกร์พระองค์จะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเช่นเดียวกันที่การประชุมสามัญประจำปีขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ค


(รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

ปธน.โอบาม่าเป็นเจ้าภาพต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทำเนียบขาว