คุยกันอย่างเข้าใจ เมื่อคนที่ห่วงใย เห็นต่างด้านการเมือง

Your browser doesn’t support HTML5

Political Feeling Cool Down

เมื่อบรรยากาศทางสังคม เต็มไปด้วยอารมณ์ทางการเมือง ที่มีคนเห็นไม่เหมือนกัน ความเครียดนี้อาจแผ่เข้ามาที่ครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนของคุณได้

ไม่ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับสังคมใด ที่ประเทศไทย หรือที่อเมริกา ที่ตอนนี้กำลังจดจ่ออยู่กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ข้อคิดจากผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์อาจช่วยให้เราเข้าใจคนที่เรารัก ที่มีมุมมองที่แตกต่างทางการเมืองได้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นให้ข้อคิดเรื่องการรับมือกับความสัมพันธ์ ที่ถูกสั่นคลอนจากทัศนคติทางการเมืองที่ไม่ตรงกันไว้หลายข้อด้วยกัน ในบทความของแซนดี ลาม็อตค์ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา เวลี ไรท์ ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งสมาคม American Psychological Association กล่าวว่า ถ้าจุดหมายของเราคือการเปลี่ยนความคิดผู้อื่น ด้วยการคุยกันแค่ครั้งเดียว เราก็น่าจะพบกับความผิดหวัง

แต่ ถ้าความคิดตั้งต้นในเรื่องนี้เป็นเรื่องความพยายามรักษาความสัมพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นั่นถือว่าช่วยได้เยอะ

นิน่า ซิลแลนเดอร์ นักเขียนด้านจิตวิทยา กล่าวว่า ควรพิจารณาถึงเหตุผลว่าเหตุใดเราควรใส่ใจความสัมพันธ์นี้ที่มีอยู่ และเหตุใดเราควรให้คุณค่ากับความสัมพันธ์นี้

เธอกล่าวว่า การคิดแบบนี้ นอกจากจะช่วยลดดีกรีความตึงเครียดแล้วยังช่วยให้เราเปิดใจยอมรับเหตุผลของคนที่เราอยู่ในความสัมพันธ์ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำด้วยว่า การฟังความคิดผู้อื่นสำคัญมาก และเราควรมีความใฝ่รู้ว่าผู้อื่นคิดอย่างไร ด้วยเหตุผลใด

อาจารย์ด้านจิตวิทยาผู้หนึ่งจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานตาบาร์บารา กล่าวว่า ควรเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการอยากรู้และอยากรับฟังความเห็นของผู้อื่น

และเมื่อทราบเหตุผลของอีกฝ่ายหนึ่ง เราสามารถสนทนาตอบโต้ว่า ที่เมื่อสักครู่คนที่เรารัก หรือเพื่อน หรือญาติพูดมา เราเข้าใจอย่างนี้ ถูกต้องหรือไม่ การคุยแบบนี้ช่วยให้ทราบว่าฝ่ายส่งสารและฝ่ายรับสารพูดได้กระจ่างชัดเพียงใดและเข้าใจสารถูกต้องหรือไม่

นิน่า ซิลแลนเดอร์ กล่าวว่าแนวทางนี้จะช่วยให้คนที่เราห่วงใย รับรู้ได้ว่าเราต้องการเข้าใจเขา และทำให้การสนทนาจากที่เผ็ดร้อนกลับมาสงบลงได้

อย่างไรก็ตาม ให้พึงเตรียมใจไว้ด้วยเช่นกันว่าระหว่างสนทนาอาจมีช่วงที่มีการใช้อารมณ์ เพราะนั่นคือธรรมชาติของมนุษย์ ที่รู้สึกว่ากำลังเจอกับสิ่งท้าทาย จะเกิดปฏิกิริยาของร่างกายตอบโต้กับสิ่งเร้านี้ สังเกตได้จากจังหวะการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น

ซีเอ็นเอ็นอ้างผลการวิจัยเมื่อปลายเดือนตุลาคมว่า อัตราการรับผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลจากอาการหัวใจวาย หรืออาการเส้นเลือดฝอยในสมองแตก สูงกว่าปกติ 1.62 เท่าในเขตแคลิฟอร์เนีย สองวันหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน เทียบกับช่วงเดียวกันของสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สำหรับคนที่อยู่ในความสัมพันธ์แต่เห็นต่างกัน ทั่วคู่ควรพยายามหาจุดกึ่งกลางที่สามารถตกลงกันได้ นั่นอาจจะทำให้เขาและเราพบว่ามีประเด็นที่เห็นพ้องกันมากกว่าที่เคยคิดไว้ด้วย

ตัวอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องการใส่หน้ากาก ฝ่ายหัวก้าวหน้าอาจจะสนับสนุนกฎที่ทุกคนต้องสวมหน้ากาก แต่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมมองว่ากฎเหล่านั้นละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล หากพูดคุยถึงที่มาที่ไป ทางความคิด แทนที่จะทะเลาะและกล่าวโทษกัน ทั้งคู่อาจหาจุดร่วมที่ตรงกันและเข้าใจกันมากขึ้นได้

บทความนี้บอกด้วยว่า ทักษะการสร้างบทสนทนา เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันและกันของคนที่เห็นต่าง จะยิ่งพัฒนาขึ้น ถ้าได้ฝึกฝนสม่ำเสมอ ซึ่งในอเมริกา มีการจับกลุ่มอบรมเรื่องการสร้างความเข้าใจถึงจุดต่างทางการเมือง กันแล้วทั่วประเทศ