นพ.เฟาชีเผยวัคซีนบูสเตอร์ 'ไฟเซอร์' ใกล้อนุมัติแล้ว - 'โมเดอร์นา' อาจต้องรอ

Top infectious disease expert Dr. Anthony Fauci responds to accusations by Sen. Rand Paul, R-Ky., as he testifies before the Senate Health, Education, Labor, and Pensions Committee, on Capitol Hill in Washington, Tuesday, July 20, 2021. Cases of…

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าใกล้ที่จะมีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนเข็มที่สามของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) แล้ว ขณะที่วัคซีนเข็มที่สามของโมเดอร์นา (Moderna) อาจต้องใช้เวลานานกว่านี้

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวต่อรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ระบุว่าเป้าหมายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการให้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่สามในวันที่ 20 กันยายนนี้ ยังคงอยู่ในแผนเดิม

นายแพทย์เฟาชี กล่าวว่า บริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ได้ส่งข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับวัคซีนเข็มที่สามให้แก่สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA ครบถ้วนแล้ว ในขณะที่บริษัทโมเดอร์นายังคงไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งอาจทำให้อนุมัติไม่ทันวันที่ 20 กันยายนนี้ ​

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนประกาศว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้คนอเมริกันตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนนี้เป็นต้นไป แม้ว่าทาง FDA ยังไม่ได้รับรองวัคซีนบูสเตอร์แต่อย่างใด

นักวิทยาศาสตร์ยังคงถกเถียงกันว่า การฉีดวัคซีนบูสเตอร์จำเป็นแค่ไหน และคนอเมริกันทุกคนควรรับวัคซีนเข็มที่สามนี้หรือไม่ หรือเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยหนักเท่านั้น

นายแพทย์เฟาชีแสดงความเห็นในวันอาทิตย์ว่า วัคซีนเข็มที่สามของทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นาน่าจะมีความปลอดภัย แต่ทั้งนี้ FDA และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วนเสียก่อน