ไฟเซอร์ พร้อมทดสอบวัคซีนต้านโควิดในสหรัฐฯ ลุ้นผลิตทันสิ้นปีนี้

This Monday, Dec. 4, 2017, photo shows the Pfizer company logo at the company's headquarters in New York. Pfizer said, Tuesday, April 28, 2020, the COVID-19 pandemic is disrupting its patient testing of experimental drugs and will reduce revenue…

บริษัทยายักษ์ใหญ่สหรัฐฯ ไฟเซอร์ ร่วมมือกับบริษัทไบออนเทค เอสอี ของเยอรมนี ในการเริ่มต้นทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เป็นความหวังล่าสุดในการพัฒนาวัคซีนในสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะนำออกมาใช้ได้ในวงกว้างช่วงปลายปีนี้

วัคซีนดังกล่าวใช้เทคโนโลยี mRNA ซึ่งสามารถผลิตได้รวดเร็วกว่าวัคซีนแบบดั้งเดิมที่ใช้เวลาร่วมปีในการพัฒนา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับวัคซีนที่เป็นการพัฒนาของรัฐบาลสหรัฐฯ กับบริษัทไบโอเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โมเดอร์นา (Moderna Inc) ที่เริ่มการทดสอบวัคซีนในเฟส 1 และคาดว่าจะเดินหน้าทดสอบต่อในขั้นตอนต่อไปในไตรมาส 2 ของปีนี้

การทดสอบวัคซีนชุดแรกของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer Inc) และบริษัทไบออนเทค เอสอี (BioNTech SE) เกิดขึ้นหลังจากที่ไฟเซอร์คาดว่าองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA จะสามารถอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิดนี้ได้ในช่วงเดือนตุลาคมปีนี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทหลายแห่งทั่วโลกกำลังทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมแล้วกว่า 100 ตัว และมีวัคซีนอย่างน้อย 8 ตัวที่กำลังอยู่ในขั้นทดลองกับมนุษย์