'ปากีสถาน' อ้างยิงเครื่องบินขับไล่ของอินเดียตกสองลำในแคชเมียร์

Pakistan army troops rush towards an air force base in Peshawar, Pakistan, Friday, Sept. 18, 2015.

รัฐบาลปากีสถาน กล่าวอ้างว่า ได้ยิงเครื่องบินรบของกองทัพอินเดียตกสองลำ หลังจากที่เครื่องบินดังกล่าวได้ล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของปากีสถานบริเวณพรมแดนติดกับแคว้นแคชเมียร์ในวันพุธ

ผู้บัญชาการกองทัพบกปากีสถาน อาซิฟ กาฟอร์ ระบุว่าได้จับตัวนักบินชาวอินเดียไว้ได้หนึ่งคน หลังจากเครื่องบินลำหนึ่งตกในดินแดนฝั่งปากีสถาน ขณะที่เครื่องบินอีกลำหนึ่งตกในฝั่งของอินเดีย ขณะที่อินเดียแจ้งว่าเครื่องบินรบหนึ่งลำ "สูญหาย" ไปในปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียอ้างว่า เครื่องบินขับไล่ของอินเดียได้สกัดกั้นเครื่องบินรบของปากีสถานสามลำที่บุกรุกเข้ามาในแคว้นแคชเมียร์ของอินเดีย

ไม่กี่ชั่วโมงที่แล้ว ปากีสถานระบุด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตสี่รายจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่จากทางฝั่งอินเดียข้ามพรมแดนเข้าไปในปากีสถาน

SEE ALSO: ระอุ! อินเดียเผยเริ่มโจมตีปากีสถานเพื่อตอบโต้การวางระเบิดในแคว้นแคชเมียร์

เมื่อวานนี้ รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ได้เริิ่มการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม Jaish-e-Mohammad ในปากีสถาน ซึ่งอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดฆ่าตัวตายติดรถยนต์ในแคว้นแคชเมียร์ ที่ทำให้มีทหารกองหนุนของอินเดียเสียชีวิต 40 คน เมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว

ทางการอินเดีย ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ ทำให้มีสมาชิกกลุ่ม Jaish-e-Mohammad เสียชีวิตจำนวนมาก

เหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ซึ่งทางอินเดียกล่าวหาว่าให้ความสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวให้ก่อเหตุในแคว้นแคชเมียร์

ทั้งอินเดียและปากีสถาน ต่างล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองทั้งคู่

แคว้นแคชเมียร์ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ถูกอ้างเป็นเขตปกครองโดยทั้งอินเดียและปากีสถาน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธในแคว้นดังกล่าวต่างต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากอินเดีย หรือเข้าร่วมกับปากีสถาน