มาตรการลงโทษชุดใหม่ของสหรัฐฯ ต่อรัสเซีย มีผลบังคับใช้แล้ว

The sea lion Leo is seen after writing the Chinese character for "tiger", which is the upcoming new year's Chinese zodiac sign, during a press event at Hakkeijima Sea Paradise in Yokohama, Japan.

มาตรการลงโทษชุดใหม่ของสหรัฐฯ ที่นำมาใช้กับรัสเซีย สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่ารัสเซียใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าในอังกฤษ เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันจันทร์

ทางรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า จะตรวจสอบมาตรการลงโทษล่าสุดของสหรัฐฯ ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะตอบโต้ด้วยวิธีใด ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า มาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่จะยิ่งทำให้การเจรจาระหว่างสองประเทศทำได้ยากขึ้น

ภายใต้มาตรการลงโทษชุดใหม่ สหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรความช่วยเหลือทางการเงินบางอย่างและระงับการขายอาวุธให้แก่รัสเซีย ปฏิเสธความน่าเชื่อถือทางการเงินของรัสเซีย ตลอดจนห้ามส่งออกสินค้าที่มีความอ่อนไหวด้านความมั่นคง และเทคโนโลยีต่างๆ ไปยังรัสเซีย

ทางการสหรัฐฯ กล่าวหาว่า รัสเซียละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเชื่อว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการลอบวางยาพิษนายเซอร์เก สคริพพัล และบุตรสาว ยูเลีย ที่เมืองซอลส์บิวรีในอังกฤษ จนทั้งคู่มีอาการป่วยสาหัส

Yulia Skripal poses for the media during an interview in n London, May 23, 2018.

ทำเนียบขาวระบุว่า อาจมีการลงโทษรอบต่อไปซึ่งรุนแรงกว่ารอบแรก หากรัสเซียไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ คือการยุติการใช้อาวุธเคมีทั้งหมดภายใน 90 วัน และยินยอมให้ผู้ตรวจสอบต่างชาติเข้าไปตรวจว่ารัสเซียทำตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่

ด้านรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ และอังกฤษมาโดยตลอด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน คงจะไม่ยอมให้ผู้ตรวจสอบต่างชาติเดินทางเข้าไปยังสถานที่ผลิตอาวุธเคมีในรัสเซียอย่างแน่นอน