"ข้อตกลง NAFTA" ส่อเค้าวุ่น! เม็กซิโกไม่ยอมรับข้อเสนอปรับแก้กฎเกณฑ์บางอย่างของสหรัฐฯ

National Trade Council adviser Peter Navarro, pictured at the White House in late January, says NAFTA could be transformed into two parallel U.S. bilateral deals with Canada and Mexico, or a modernization of the current trilateral deal.

รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของเม็กซิโก Ildefonso Guajardo กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่เม็กซิโก ถึงข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA

โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ หากมีปรับใช้กฎเกณฑ์ที่มาของสินค้าเป็นรายประเทศ แทนกฎเกณฑ์เดิมที่ใช้กับแถบอเมริกาเหนือทั้ง 3 ประเทศ เหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ภายใต้ข้อตกลง NAFTA ฉบับปัจจุบัน ระบุให้สินค้าแต่ละชนิดที่จะได้รับยกเว้นภาษี ต้องผ่านกฎเกณฑ์ขั้นต่ำที่ใช้กับทั้ง 3 ประเทศในแถบอเมริกาเหนือ คือ สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก โดยไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์เฉพาะเป็นรายประเทศแต่อย่างใด

แต่ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่าข้อตกลง NAFTA ทำให้เม็กซิโกได้เปรียบ และไม่เป็นธรรมกับแรงงานในอเมริกา นอกจากนี้ยังขู่ว่าจะตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับเม็กซิโก

Workers manufacture car dash mats at a maquiladora belonging to the TECMA group in Ciudad Juarez, Mexico, Dec. 27, 2013. With the implementation of NAFTA, many North American and international companies moved manufacturing to Mexico at a lower cost.

คาดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะส่งแผนปรับแก้ข้อตกลง NAFTA ให้รัฐสภาสหรัฐฯ พิจารณาในเร็วๆ นี้ อาจรวมถึงการเพิ่มภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศด้วย

แต่ รมต.เศรษฐกิจของเม็กซิโก บอกว่า หากสหรัฐฯ เพิ่มภาษีสินค้านำเข้า จะถือเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลกได้

ปัจจุบัน เม็กซิโกส่งออกสินค้าราว 80% มายังสหรัฐฯ การเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อ NAFTA จึงอาจส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจเม็กซิโกได้

U.S. President Bill Clinton signs side deal of the three-nation North American Free Trade Agreement (NAFTA) at the White House, Washington, D.C., Tuesday, Sept. 14, 1993.

และในสุดสัปดาห์นี้ รมต.คลังสหรัฐฯ Steve Mnuchin กล่าวว่าการประชุมระดับ รมต.การคลังของประเทศกลุ่ม G-20 เมื่อวันเสาร์ จบลงด้วยความสำเร็จ แม้ไม่มีการบรรลุข้อตกลงเพื่อต่อต้านการปกป้องผู้ประกอบการภายในประเทศก็ตาม

รมต. Mnuchin กล่าวอ้างนโยบายของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการดึงโรงงานของบริษัทอเมริกันในต่างประเทศกลับสหรัฐฯ เพื่อสร้างงานในประเทศ และได้โน้มน้าวให้มีการลบประเด็นต่อต้านการปกป้องผู้ประกอบการภายในประเทศ ออกไปจากแถลงการณ์ร่วมของ G-20 จากการประชุมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม รมต. Mnuchin กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังคงเชื่อในระบบการค้าเสรี และต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA

U.S. Treasury Secretary Steven Mnuchin speaks at a news conference during the G20 finance ministers meeting in Baden-Baden, southern Germany, March 17, 2017.