ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจความเห็นเกษตรกรและแรงงานอเมริกันต่ออนาคตข้อตกลงการค้าเสรีภายใต้รัฐบาล 'ทรัมป์'


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:07 0:00

ข้อตกลงการค้าและการสร้างงาน คือประเด็นสำคัญ 2 ข้อในใจของบรรดาเกษตรกรอเมริกัน และคนงานในภาคการผลิตในสหรัฐฯ ผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

และดูเหมือนหลังจากทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ก็ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะเติมเต็มความต้องการของบรรดาเกษตรกรและคนงานอเมริกันเหล่านั้น

ระหว่างการรณรงค์หาเสียง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษข้อตกลงการค้าต่างๆ ว่าเป็นตัวการทำให้อเมริกาสูญเสียตำแหน่งงานหลายล้านตำแหน่ง และได้ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงการค้าขนาดใหญ่ Trans-Pacific Partnership (TPP) รวมทั้งจะมีการเจรจากับแคนาดาและเม็กซิโกใหม่อีกครั้ง เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ด้วย

มีเกษตรกรและแรงงานอเมริกันจำนวนมากที่สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ จนทำให้เขาชนะเลือกตั้งและได้นั่งในทำเนียบขาว ซึ่งคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ต่อต้านข้อตกลงการค้าที่สหรัฐฯ ทำไว้กับประเทศต่างๆ เช่นกัน

และหลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่วัน ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงการค้า TPP ทันที ซึ่งผลที่ตามมาคือ ราคาผลผลิตการเกษตรหลายอย่างของสหรัฐฯ เช่น ข้าวโพดและถั่วเหลือง ที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในตลาดโลก

FILE - Demonstrators rally for fair trade at the Capitol in Washington.
FILE - Demonstrators rally for fair trade at the Capitol in Washington.

คุณ Tamara Nelsen แห่งสำนักเกษตรรัฐอิลลินอยล์ กล่าวว่า สหรัฐฯ สูญเสียโอกาสที่จะเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ในต่างประเทศ เช่น ตลาดเนื้อวัวและเนื้อหมูในญี่ปุ่น นอกจากนี้ราคาสินค้าอย่างข้าวโพดยังเพิ่มขึ้นด้วย

และแม้ผลที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างคุณ Wendell Shauman หนึ่งในผู้ลงคะแนนเลือกทรัมป์ แต่เขาบอกว่าไม่ผิดหวังที่เลือก โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี

คุณ Shauman บอกว่าตนคือผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลกลางมีขนาดใหญ่โตเกินไป มีกฎเกณฑ์ต่างๆ มากเกินไป และตนคิดว่าหาก ฮิลลารี่ คลินตั้น ได้เป็นประธานาธิบดีก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยิ่งไปกว่านั้นตนไม่ต้องการให้ตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ มีความเอนเอียงไปทางฝ่ายเสรีนิยม เพราะที่ผ่านมาประเทศก็เกิดปัญหามากอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คุณ Wendell Shauman บอกว่าตนสนับสนุนข้อตกลงการค้า Trans-Pacific Partnership (TPP) เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจอเมริกาและทั่วโลก ซึ่งแตกต่างจากความเห็นของคุณ George Carney อดีตคนงานโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้า Maytag ที่ย้ายโรงงานไปเม็กซิโกเมื่อหลายปีก่อน

Mexico NAFTA
Mexico NAFTA

คุณ Carney กล่าวโทษข้อตกลงการค้า NAFTA ที่สหรัฐฯ ทำกับเม็กซิโกและแคนาดา ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้คนตกงาน นอกจากนี้เขายังต่อต้านข้อตกลงการค้า TPP และข้อตกลงการค้าอื่นๆ อย่างแข็งขัน ด้วยเหตุนี้เขาจึงลงคะแนนให้กับทรัมป์ แม้ที่ผ่านมาจะไม่เคยเลือกผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันมาก่อนเลยก็ตาม

ส่วนคุณ Shauman เกษตรกรชาวรัฐอิลลินอยล์ บอกว่าแม้ว่าตนจะไม่เห็นด้วยกับทรัมป์ เรื่องการถอนตัวออกจาก TPP แต่ตนก้อาจลงคะแนนเลือกทรัมป์อีกครั้งในสมัยหน้าก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับว่าทรัมป์จะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของ NAFTA อย่างไร

คุณ Shauman บอกด้วยว่าแม้ว่าบางครั้งตนรู้สึกขายหน้ากับสิ่งที่ทรัมป์แสดงออกมา แต่ถึงอย่างไรตนก็ได้เลือกแล้ว และต้องอยู่กับทรัมป์ไปอีก 4 ปี ไม่ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ก็ตาม

(ผู้สื่อข่าว Kane Farabaugh รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG